Thứ Tư | 26/06/2013 10:00

Lãi suất thị trường tiền tệ Trung Quốc giảm mạnh nhất 5 năm sau cam kết của PBOC

Lo ngại về cuộc khủng hoảng tiền mặt tồi tệ nhất 1 thập kỷ qua giảm sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cam kết ổn định thị trường.
Lúc 8h29’ sáng nay theo giờ Thượng Hải, lãi suất hoán đổi kỳ hạn 1 năm của Trung Quốc giảm 33 điểm cơ bản hay 0,33% xuống 3,745%. Trước đó, lãi suất này giảm tới 39 điểm cơ bản, giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2008. Hôm 20/6, lãi suất này tăng lên 5,06%, cao nhất từ trước tới nay.

Lãi suất hoán đổi giảm mạnh sau khi PBOC ngày 25/6 cho biết sẽ ổn định lãi suất thị trường tiền tệ ở mức “hợp lý”. PBOC đã bơm thanh khoản cho một số định chế tài chính và cho biết sẽ sử dụng nghiệp vụ bơm thanh khoản ngắn hạn và công cụ cho vay dài hạn để đảm bảo ổn định thị trường. PBOC cũng kêu gọi các ngân hàng thương mại cải thiện chất lượng quản lý thanh khoản.

PBOC cho biết, khi các yếu tố thời vụ và tâm lý mất dần, biến động lãi suất và tình hình thắt chặt thanh khoản cũng sẽ giảm dần. “Chúng tôi sẽ theo sát tình hình thanh khoản trong hệ thống ngân hàng, và sẽ điều chỉnh linh hoạt cơ chế quản lý thanh khoản dựa trên tình hình cán cân thanh toán quốc tế và cung cầu thanh khoản”, PBOC nhấn mạnh.

Đây có thể coi là tuyên bố đầu tiên của PBOC về việc can thiệp nhằm giảm bớt tình trạng khan hiếm tiền mặt khiến lãi suất liên ngân hàng tuần qua tăng lên kỷ lục. Tuyên bố đưa ra vài giờ sau khi phó giám đốc PBOC chi nhánh Thượng Hải khẳng định, rủi ro thanh khoản là là hoàn toàn kiểm soát được.

Trưởng bộ phận nghiên cứu Trung Quốc tại HSBC ở Hong Kong nhận định, Trung Quốc đã nới lỏng chính sách và đó là lý do tại sao lãi suất repo kỳ hạn 1 ngày và 7 ngày và các lãi suất khác đều giảm trong tuần này. “Họ sẽ không để lãi suất liên ngân hàng tăng vọt như tuần trước”, chuyên gia này nói.
Giao dịch hoán đổi lãi suất là hợp đồng trong đó mỗi bên cam kết thanh toán cho bên kia khoản tiền lãi tính theo lãi suất thả nổi hay lãi suất cố định được tính trên cùng một khoản tiền danh nghĩa, trong cùng một khoảng thời gian. Theo đó, doanh nghiệp có thể hoán đổi lãi suất cố định mà mình đang trả để lấy lãi suất thả nổi từ ngân hàng hoặc ngược lại.Các hợp đồng hoán đổi thường được dùng để phòng ngừa các loại rủi ro tài chính (như rủi ro về lãi suất thay đổi, rủi ro về tỉ giá, rủi ro về giá cổ phiếu), để hưởng các ưu đãi dành cho các công ty trong nước, hoặc để nhằm mục đích đầu cơ.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện