Thứ Bảy | 07/06/2014 19:20

Lãi suất âm: Người gửi tiền tại Eurozone có cần phải lo lắng?

Không nên nhầm lẫn lãi suất tiền gửi âm của ECB là lãi suất ấn định hoạt động huy động vốn từ người dân và doanh nghiệp.
Quyết định chính sách tiền tệ vừa qua của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tuy không hẳn là một cú sốc nhưng có thể sẽ đem đến những hiểu nhầm chính sách.

Thứ nhất, hạ lãi suất tiền gửi không phải quyết định gây bất ngờ bởi lẽ, kể từ cuộc họp chính sách trong tháng 5, dù không điều chỉnh chính sách nhưng Chủ tịch ECB - Mario Draghi đã đưa ra những thông điệp rõ ràng về khả năng nới lỏng tiền tệ hơn nữa trong tháng 6. Đúng một tháng sau, những "tín hiệu" phát đi trước đó của ông Draghi đã trở thành hiện thực trong tháng này. Lần đầu tiên trong lịch sử ECB, lãi suất tiền gửi được hạ xuống -0,1% sau khi liên tục giữ ở 0% từ tháng 7/2012.

Thứ hai, trong khuôn khổ quyết định của ECB dễ gây nhầm lẫn bởi vì tên gọi trên trùng với ý hiểu thông thường, đó là lãi suất của người dân (hoặc doanh nghiệp) khi gửi vào ngân hàng. Trên thực tế, đây lại là một trong những lãi suất điều hành cơ bản của ECB đối với các ngân hàng. Do vậy, nó chỉ điều chỉnh trong mối quan hệ trực tiếp giữa ECB với các ngân hàng chứ không trực tiếp trở thành lãi suất huy động mà các ngân hàng áp dụng đối với hoạt động gửi tiền thông thường của người dân (hoặc doanh nghiệp) trong khối các quốc gia sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Nói vậy, không có nghĩa quyết định trên không hề ảnh hưởng đến hoạt động gửi tiền thông thường. Một câu hỏi lớn đặt ra là: N
Câu trả lời là không, bởi chỉ có các ngân hàng mới phải trả lãi suất 0,1% khi gửi tiền dự trữ tại ECB. Vì như đã giải thích ở trên, đây là lãi suất điều hành của ECB đối với các ngân hàng, còn việc các ngân hàng nhận tiền gửi và cho vay người dân, doanh nghiệp tại khu vực Eurozone thế nào thì ECB không trực tiếp ấn định.

Tuy nhiên trong trường hợp xấu nhất, các ngân hàng sẽ giảm đôi chút lãi trả cho các khoản gửi tiết kiệm. Nhưng khi đó, một mặt các ngân hàng cũng sẽ tăng tín dụng cho nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tất cả mọi người đều được hưởng lợi. Mặt khác, ECB cũng đang hướng đến một đồng tiền chung rẻ hơn, giúp làm tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế mới bắt đầu phục hồi và đang đối mặt với tình trạng "lạm phát thấp" trong thời gian dài.

Nguồn GAFIN/Theo DVO


Sự kiện