Một chi nhánh của Ngân hàng First Republic Bank được chụp ở Midtown Manhattan ở Thành phố New York. Ảnh: Reuters.

 
Hải Miên Thứ Tư | 26/04/2023 15:06

Lại một ngân hàng Mỹ có số lượng tiền gửi giảm đến 102 tỉ USD

Lượng tiền gửi tại First Republic Bank quý I giảm 102 tỉ USD, sau vụ sụp đổ của 2 nhà băng Silicon Valley Bank và Signature Bank.

Ngày 24/4, Ngân hàng First Republic công bố báo cáo tài chính cho thấy hết quý I, tiền gửi hiện là 104,47 tỉ USD, giảm so với mức 176,4 tỉ USD vào cuối năm ngoái. Nếu không có 30 tỉ USD tiền gửi do các ngân hàng lớn cung cấp, thì mức giảm tiền gửi sẽ là gần 102 tỉ USD.

Dù vậy, First Republic cho biết hoạt động rút tiền đã dần ổn định lại từ tuần cuối của tháng 3. Cổ phiếu First Republic đã mất hơn 20% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau các thông tin trên.

First Republic trở thành tâm điểm chú ý sau khi Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) và Signature Bank sụp đổ vào tháng trước, làm lung lay niềm tin vào các ngân hàng khu vực của Mỹ và khiến khách hàng chuyển hàng tỉ USD sang các tổ chức lớn hơn.

Bên cạnh đó, cũng như nhiều ngân hàng địa phương tại Mỹ, First Republic có lượng lớn tiền gửi không được bảo hiểm, do vượt mức quy định 250.000 USD của Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC). Theo S&P Global, First Republic có khoảng 68% tiền gửi không được bảo hiểm.

 

Trước bối cảnh đó, First Republic cho biết họ có kế hoạch giảm quy mô bảng cân đối kế toán và tiết kiệm chi phí bằng cách hạ thu nhập của lãnh đạo, thu hẹp diện tích văn phòng và sa thải 20-25% nhân sự trong quý II. Họ cũng sẽ tăng lượng tiền gửi được bảo hiểm và giảm vay từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

First Republic cũng cho biết họ đang "theo đuổi các lựa chọn chiến lược" để giúp đẩy nhanh tiến độ củng cố ngân hàng. Một nguồn tin thân cận cho biết trên Reuters rằng nhà băng này muốn chính phủ trợ giúp bằng cách tập hợp các tổ chức có thể vực dậy First Republic, như các công ty đầu tư cổ phần tư nhân và các ngân hàng lớn.

Giới chuyên gia cho rằng First Republic rất khó khôi phục lại khối tài sản. Nhiều năm qua, họ thu hút các khách hàng giàu có bằng mức lãi suất ưu đãi. Việc này khiến ngân hàng trở nên kém hấp dẫn trong mắt người mua tiềm năng. "Danh mục cho vay thế chấp lớn, nhưng lại có lãi suất thấp, sẽ tạo ra doanh thu không đáng kể", ông Robert Conzo, CEO hãng tư vấn đầu tư The Wealth Alliance, cho biết.

Họ cũng có ít lựa chọn khi bán tài sản. Bán mảng cho vay thế chấp sẽ gây thua lỗ. Trong khi đó, bán mảng quản lý tài sản sẽ khiến họ mất mảng kinh doanh lời lãi. Hôm qua, hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s đã hạ 3 bậc xếp hạng của First Republic Bank.

Có thể bạn quan tâm: 
Số lượng tỉ phú Nga vẫn tăng mạnh bất chấp lệnh trừng phạt

Nguồn Reuters