Ảnh: AP News.

 
Hân Nguyễn Thứ Sáu | 02/12/2022 12:37

Lạc đà tăng ca mùa World Cup

Theo AP, những người làm nghề chăn nuôi lạc đà phục vụ du lịch đang kiếm gấp nhiều lần so với bình thường nhờ World Cup.

Khi Qatar chào đón hơn một triệu người hâm mộ cho World Cup trong khoảng thời gian kéo dài một tháng, ngay cả những con lạc đà của họ cũng phải làm việc ngoài giờ. Du khách với số lượng chưa từng thấy ở tiểu vương quốc nhỏ bé này đang gấp rút hoàn thành danh sách các trải nghiệm nên có khi du lịch tại vùng Vịnh với các trò chơi: cưỡi lạc đà, chụp ảnh với chim ưng hay lang thang qua các ngõ hẻm của các khu chợ truyền thống.

Theo AP, những người làm nghề chăn nuôi lạc đà phục vụ du lịch đang kiếm gấp nhiều lần so với bình thường nhờ World Cup. "Lợi nhuận rất lớn. Tạ ơn thánh Allah, nhưng việc này cũng có rất nhiều áp lực", ông Ali Jaber al Ali, người chăn lạc đà 49 tuổi đến từ Sudan, nói.

Ông Al Ali đến Qatar 15 năm trước nhưng đã làm việc với lạc đà từ khi còn nhỏ. Trước khai mạc World Cup, công ty anh cung cấp khoảng 20 lượt cưỡi lạc đà/ngày và 50 lượt cưỡi vào ngày cuối tuần. Kể từ khi World Cup bắt đầu, ông Al Ali và những người làm việc cùng có đến 500 chuyến vào buổi sáng và 500 chuyến khác vào buổi tối. Ông cho biết công ty đã tăng cường từ 15 con lạc đà lên 60 con.

“Hướng dẫn viên du lịch muốn mọi thứ diễn ra nhanh chóng,” ông Al Ali nói. 

 

Giống như các nền văn hóa vùng Vịnh khác, lạc đà từng cung cấp cho người Qatar một hình thức vận chuyển quan trọng và giúp khám phá, phát triển các tuyến đường thương mại. Ngày nay, động vật móng guốc trở thành thú văn hoá tiêu khiển: đua lạc đà là môn thể thao phổ biến diễn ra trên đường đua kiểu cũ bên ngoài thành phố.

Ông Al Ali cho biết: “Tôi là người Bedouin. Tôi đến từ một gia đình người Bedouin chăm sóc lạc đà. Tôi lớn lên trong tình yêu với loài vật này.” 

Nhưng sự gia tăng đột ngột của khách du lịch có nghĩa là có ít thời gian hơn để lạc đà nghỉ ngơi giữa các chuyến đi, ông nói. Một chuyến đi ngắn chỉ kéo dài 10 phút trong khi những chuyến đi dài hơn kéo dài từ 20 đến 30 phút.

Thông thường, một con lạc đà có thể nghỉ ngơi sau năm lần cưỡi. “Còn hiện tại, mọi người đều không thể chờ đợi… bởi vì họ có những kế hoạch khác mà họ cần phải thực hiện ở sa mạc,” ông nói.

Kể từ khi World Cup bắt đầu, các con vật được thuê chở khách từ 15 đến 20 lần — đôi khi lên tới 40 lần cưỡi — không ngừng nghỉ.

 

Một ngày của ông Al Ali bắt đầu vào khoảng 4:30 sáng, khi ông cho những con vật ăn và chuẩn bị cho chúng đón khách hàng. Ông cho biết, một số khách du lịch đã đến vào lúc tờ mờ sáng, với hy vọng có được bức ảnh bình minh hoàn hảo, “vì vậy chúng tôi phải làm việc với họ và chụp ảnh cho họ”.

 

Ông cho biết, từ giữa trưa đến 2 giờ chiều, cả người điều khiển và lạc đà đều nghỉ ngơi. Chuẩn bị cho “trận chiến buổi chiều.”

Nhưng không phải mọi du khách đều có được trải nghiệm như mong muốn. Chẳng hạn như ông Pablo Corigliano, nhà môi giới bất động sản 47 tuổi đến từ Buenos Aires, cho biết ông đã hy vọng điều gì đó "hoang dã hơn".

Lượt cưỡi của ông Corigliano bắt đầu trên một dải sa mạc bên đường cao tốc, cách thành phố công nghiệp Mesaieed và các nhà máy lọc dầu rộng lớn không xa. "Tôi nghĩ mình sẽ băng qua sa mạc, nhưng khi đến nơi, tôi chỉ thấy một điểm du lịch điển hình".
Ngay sau đó, ông và nhóm bạn tìm một chiếc xe buggy, phóng thẳng vào sa mạc.

Có thể bạn quan tâm: 

Thị trường cá cược World Cup 2022 có thể đạt 35 tỉ USD

Nguồn AP News