Những người tham dự sự kiện Canva Create tại Los Angeles. Ảnh: Bloomberg.

 
Gia Khánh Thứ Năm | 26/09/2024 15:35

Kỳ lân Canva thách thức "gã khổng lồ" Adobe

Để giành được phần lớn hơn trong "chiếc bánh" phần mềm sáng tạo, Canva bắt buộc phải chạm đến thị trường doanh nghiệp lợi nhuận cao hiện do Adobe thống trị.

Bà Melanie Perkins nhớ lại khi bà cùng bạn trai và người đồng sáng lập từng nấu bữa trưa cho nhân viên vào những ngày đầu tại Canva, công ty phần mềm thiết kế đồ họa của họ. Công ty đã trở thành một trong những kỳ lân công nghệ thành công nhất xuất hiện ở Úc do phụ nữ lãnh đạo với giá trị 26 tỉ USD, nhưng nhân viên của công ty vẫn tụ họp ăn trưa, mặc dù ông Cliff Obrecht, hiện là chồng của bà và Giám đốc Điều hành, không còn nấu ăn nữa.

Nhưng khi Canva chuẩn bị cho đợt IPO, công ty cần chứng minh rằng họ có thể vượt qua được bản chất dễ chịu vốn có và cạnh tranh trên cùng một sân chơi với những công ty "máu mặt" của Thung lũng Silicon. Để giành được một phần lớn hơn trong "chiếc bánh" phần mềm sáng tạo trị giá 15,4 tỉ USD, công ty đang tập trung vào thị trường doanh nghiệp có biên lợi nhuận cao hiện đang do Adobe thống trị.

Sân chơi khó nhằn

Canva cũng đang đặt cược vào trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy tăng trưởng. Công ty đã công bố việc mua lại công ty khởi nghiệp AI tạo sinh Leonardo.Ai vào tháng 7, một vài tháng sau khi mua Affinity, đối thủ của Photoshop và Illustrator của Adobe.

Ông Jonathan Curtis, Giám đốc Đầu tư của Franklin Equity Group, đơn vị đầu tư vào Canva lần đầu tiên vào năm 2021, cho biết: "Nếu Canva thực sự muốn thâm nhập vào toàn bộ thị trường nơi có ít dư địa hơn nhưng lại có nhiều tiền hơn, họ phải tìm cách tiếp cận Adobe".

Đây là cuộc chiến căng thẳng. Adobe, trị giá hơn 230 tỉ USD, nắm giữ hơn 70% thị trường phần mềm sáng tạo và các ứng dụng của công ty này đã ăn sâu vào quy trình làm việc của người dùng chuyên nghiệp.

Adobe vẫn thống trị Canva chiếm 4% thị phần phần mềm sáng tạo trị giá 15,4 tỷ đô la
Adobe vẫn thống trị, trong khi Canva chiếm 4% thị phần phần mềm sáng tạo trị giá 15,4 tỉ USD.

Thị phần của Canva chỉ chiếm 4%. Các công cụ và mẫu thiết kế đồ họa của công ty đã chinh phục được tất cả mọi người, từ những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và giáo viên đến các cặp đôi làm thiệp cưới, giúp tăng gấp đôi lượng người dùng hàng tháng kể từ năm 2022 lên 190 triệu. Nhưng nhiều người dùng lựa chọn phiên bản cơ bản miễn phí và một trong những mục tiêu của công ty là biến càng nhiều người dùng thành người đăng ký trả phí càng tốt.

Công ty cũng đang nhắm đến các khách hàng chuyên nghiệp bao gồm cả các doanh nghiệp lớn. Các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi để xem liệu công ty, vốn nổi tiếng với văn hóa văn phòng lập dị, đã sẵn sàng cho hoạt động kinh doanh nghiêm túc và có hệ thống quản trị mạnh mẽ hay chưa.

Ban đầu, Canva đã bị các nhà đầu tư từ chối thẳng thừng, nhiều người trong số họ cảnh giác vì công ty này cách xa Thung lũng Silicon. Nhưng bà Perkins vẫn kiên trì với quyết tâm được mài dũa từ những ngày còn trẻ khi bà luyện tập trượt băng chuyên nghiệp. Bà thậm chí còn bắt đầu chơi lướt ván diều, môn thể thao phổ biến với các nhà đầu tư mạo hiểm vào thời điểm đó, để cố gắng có thời gian gặp mặt trực tiếp với các nhà đầu tư tiềm năng. Thông qua ông Bill Tai, một người đam mê lướt ván diều đã trở thành nhà đầu tư hạt giống, bà đã được giới thiệu với những người khác từ Bay Area, cùng với các ngôi sao Hollywood như ông Owen Wilson và ông Woody Harrelson, những người đã tham gia đầu tư.

“Thật buồn cười khi nhìn lại. Trong thập kỷ qua, tôi đã phải học về vốn đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư thiên thần và toàn bộ vốn từ vựng, toàn bộ thế giới,” bà Perkins nói.

Doanh nghiệp này đã đạt được thêm uy tín khi cựu Giám đốc Điều hành của Google Cameron Adams ký hợp đồng với tư cách là người đồng sáng lập thứ ba. Công ty đã huy động được 3 triệu USD tiền tài trợ hạt giống vào năm 2013, bao gồm khoản tài trợ từ chính phủ Úc. Kể từ đó, công ty đã huy động được khoảng 580 triệu USD thông qua nhiều vòng gây quỹ, được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư bao gồm Goldman Sachs, Ontario Teachers' Pension Plan, một số quỹ hưu trí của Úc và các công ty đầu tư mạo hiểm; và hiện có hơn 4.500 nhân viên.

Ba nhà sáng lập bao gồm Cameron Adams, giám đốc sản phẩm và cựu giám đốc điều hành của Google
Ba nhà sáng lập Canva. Ảnh: Bloomberg.

Trong khi doanh số tăng hơn 50% vào năm 2023, nhờ vào lượng người dùng trẻ tuổi, am hiểu công nghệ đang tăng nhanh, phần lớn doanh thu vẫn đến từ các tài khoản đăng ký cá nhân thay vì các tài khoản doanh nghiệp, vốn có thể mang lại quy mô và lợi nhuận cao hơn. Gần đây, công ty đã tăng phí hàng tháng của nhiều tài khoản đăng ký cá nhân và tác động đến sự tăng trưởng của người dùng vẫn chưa rõ ràng.

Đường đua rực lửa

Canva đang đặt cược rằng AI sẽ giúp đưa công nghệ này lên một tầm cao mới, ngay cả với những rủi ro như vấn đề về quyền riêng tư và bản quyền. Ngoài ra còn có nỗi lo sợ rằng nếu công nghệ AI không được khai thác, thì một công ty khác như Google, Apple hoặc Microsoft sẽ khai thác, cuối cùng sẽ khiến phần mềm của Canva rơi vào quên lãng.

Công nghệ AI của Canva được kỳ vọng sẽ giúp công ty này cạnh tranh tốt hơn với Adobe bằng cách đáp ứng nhu cầu của các công ty lớn. Các công cụ chỉnh sửa hỗ trợ AI có thể giúp các nhà tiếp thị tạo nội dung chuyên nghiệp dễ dàng hơn và ở quy mô lớn hơn. Ví dụ, các công ty muốn thay thế logo hoặc bản sao tiếp thị có thể thực hiện nhanh chóng thay vì thuê các chuyên gia để triển khai.

Canva sắp hoàn thành 12 năm với tư cách là một công ty tư nhân, một chặng đường dài đối với một công ty khởi nghiệp, cũng như với các nhà đầu tư mong muốn sớm được "nhận lương". Định giá của công ty đã giảm xuống còn 26 tỉ USD vào năm 2022 từ mức đỉnh 40 tỉ USD vào năm 2021 trong bối cảnh công nghệ toàn cầu suy thoái. Công ty đã công bố một đợt bán thứ cấp trị giá 2,5 tỉ USD vào đầu năm nay, cho phép các cổ đông hiện tại bán một phần cổ phần của họ.

Một đợt IPO có thể sẽ mang lại nguồn vốn mới, có thể được sử dụng cho việc phát triển sản phẩm và mua lại, mặc dù không rõ liệu công ty có thể ra mắt ở mức giá trị đỉnh cao trước đó hay không. Những người sáng lập vẫn giữ im lặng về thời điểm hoặc định giá mục tiêu của họ.

Số lượng người dùng hàng tháng của Canva đã tăng gấp đôi kể từ năm 2022. Ảnh: Bloomberg.
Số lượng người dùng hàng tháng của Canva đã tăng gấp đôi kể từ năm 2022. Ảnh: Bloomberg.

Sự thay đổi gần đây của Cục Dự trữ Liên bang sang chu kỳ nới lỏng dự kiến ​​sẽ giúp thị trường IPO của Mỹ phục hồi hơn nữa trong năm tới. Nhưng chiếc ghế Giám đốc Tài chính bỏ trống đã đặt ra câu hỏi về việc liệu Canva đã sẵn sàng hay chưa và một số chủ ngân hàng cho rằng công ty này sẽ không niêm yết cho đến năm 2026.

Cạnh tranh từ Adobe cũng vẫn rất đáng gờm. Vào năm 2021, họ đã tạo ra một phần mềm dễ sử dụng có tên là Express, cho phép những người sáng tạo bình thường tạo đồ họa, bài đăng trên mạng xã hội và video, được cho là trực tiếp đối đầu với Canva.

Gã khổng lồ phần mềm sáng tạo, tính phí 60 USD/tháng cho gói chương trình Creative Cloud All Apps chuyên  dành cho các chuyên gia sáng tạo, đang đầu tư vào AI tạo sinh, bổ sung các công cụ như Firefly và Gen Studio. Adobe có lợi thế là đã làm việc với các khách hàng doanh nghiệp lớn như IBM Corp. và Mattel Inc., và công ty tự giới thiệu mình là lựa chọn an toàn về mặt thương mại trong bối cảnh lo ngại về AI và quyền sở hữu trí tuệ.

Ông Anurag Rana, một nhà phân tích cấp cao tại Bloomberg Intelligence, cho biết người dùng doanh nghiệp đã quen với Adobe cũng có thể thấy rằng "việc chuyển đổi từ phần mềm này sang phần mềm khác cực kỳ khó khăn."

Nhưng có những dấu hiệu cho thấy Canva đang tiến triển. Gần đây, công ty đã ký các hợp đồng trị giá hàng triệu USD với các khách hàng bao gồm Airbnb Inc. và Coca-Cola Co. ngoài Walt Disney Co., theo nguồn tin thân cận. Canva cũng đã mở rộng đội ngũ bán hàng của mình và vào tháng 4 đã thuê cựu chiến binh của Adobe là ông Rob Giglio làm Giám đốc khách hàng.

Có thể bạn quan tâm: 

Startup Ấn Độ chuyển sang IPO khi nguồn tài trợ thắt chặt

Nguồn Bloomberg