Thứ Ba | 05/03/2013 11:18

Kỳ họp thường niên quốc hội Trung Quốc chính thức khai mạc

Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (NPC) lần thứ 12 đã khai mạc phiên họp đầu tiên năm 2013 vào sáng nay tại Đại sảnh đường Nhân dân, Bắc Kinh.
Theo Tân Hoa Xã, một trong những nội dung chính của phiên họp lần này là bầu ra một loạt vị trí lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc, bao gồm chủ tịch, phó chủ tịch, thủ tướng, phó thủ tướng và nội các chính phủ mới. Ngoài ra, phiên họp lần này cũng là thời điểm Trung Quốc công bố kế hoạch cải cách thể chế chính phủ.

Dự kiến, lễ khai mạc kỳ họp năm nay có sự tham dự của gần 3.000 đại biểu NPC từ khắp đất nước, cùng các nhà lãnh đạo đảng Cộng sản và chính Trung Quốc như ông Hồ Cẩm Đào, Tập Cận Bình, Ngô Bang Quốc, Ôn Gia Bảo, Giả Khánh Lâm, Lý Khắc Cường, Du Chính Thanh...

Trong bài phát biểu mở màn phiên họp đầu tiên trong năm 2013, thủ tướng Ôn Gia Bảo đã công bố báo cáo công tác chính phủ năm 2012. Đây cũng là lần cuối cùng ông Ôn Gia Bảo công bố báo cáo công tác chính phủ trên cương vị thủ tướng Trung Quốc.

Trong báo cáo, ông Ôn Gia Bảo đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm 2013 là 7,5%, đồng thời cam kết kìm chế lạm phát ở mức 3,5%.

Báo cáo cũng tuyên bố sẽ tạo hơn 9 triệu việc làm mới tại các khu đô thị và giảm tỷ lệ thất nghiệp tại các khu vực này xuống dưới 4,6%.

Ông Ông Gia Bảo cũng cho biết chính phủ Trung Quốc sẽ cố gắng đảm bảo thu nhập bình quân đầu người của người dân tăng song hành với tốc độ tăng trưởng kinh tế. Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh năm 2013 là năm quan trọng trong kế hoạch 5 năm lần thứ 12 của đất nước, đồng thời là thời điểm đặt nền móng vững chắc cho công cuộc xây dựng xã hội giàu mạnh của Trung Quốc.

Bên cạnh những thách thức đối với phát triển kinh tế, thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh Trung Quốc đã phải đối mặt với những khó khăn như phát triển không cân bằng, thiếu sự phối hợp cùng nhiều nguy cơ môi trường phát sinh do phát triển kinh tế.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng phải giải quyết xung đột ngày càng tăng giữa áp lực giảm phát và dư thừa năng lực sản xuất. Chênh lệch giữa thu nhập cá nhân giữa các khu vực thành thị và nông thông cũng rất lớn.

Dự kiến, đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc sẽ kéo dài trong 12 ngày và kết thúc vào 17/3.

Sau khi phiên họp kết thúc, ông Lý Khắc Cường sẽ chính thức tiếp quản vị trí thủ tướng của ông Ôn Gia Bảo, Tân Hoa Xã cho biết.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện