Thứ Ba | 16/10/2012 20:04

Kuwait lập quỹ an ninh lương thực châu Á hơn 7 tỷ USD

Trong ngày khai mạc Hội nghị đối thoại hợp tác châu Á, Kuwait đã công bố sáng kiến xây dựng Quỹ an ninh lương thực châu Á trị giá 7,11 tỷ USD.
Theo bài báo đăng tải trên tờ Times Arab hôm nay 16/10, trích dẫn nguồn tin đáng tin cậy từ chính phủ, Kuwait sẽ đóng góp 500 triệu dina (tương đương 1,77 tỷ USD) vào Quỹ an ninh lương thực châu Á, đồng thời cho biết sáng kiến này xuất phát từ mong muốn phát triển các dự án liên quan đến an ninh lương thực cho khu vực cũng như cung cấp các giải pháp hỗ trợ.

Theo chính phủ Kuwait, quy mô quỹ sẽ vào khoảng hơn 7 tỷ USD, song hiện chưa rõ số tiền còn lại sẽ đến từ các nguồn nào. Kuwait cũng cho biết quỹ an ninh lương thực sẽ được tổ chức theo mô hình của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Đề xuất thành lập quỹ sẽ được đưa ra thỏa luận tại Hội nghị đối thoại hợp tác châu Á (ACD), bắt đầu diễn ra từ hôm nay 16/10. Nếu đề xuất này nhận được sự đồng thuận của 32 quốc gia thành viên ACD, Quỹ an ninh lương thực châu Á sẽ là một cột mốc quan trọng đánh dấu bước tiến trong việc đảm bảo nguồn lương thực châu Á, châu lục với hơn 4 tỷ người - chiếm 60% dân số toàn cầu, chính phủ Kuwait khẳng định.

Hiện châu Á là châu lục sản xuất lương thực lớn nhất thế giới với những quốc gia xuất khẩu lương thực như Indonesia, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam và Bangladesh, song cũng đồng thời là châu lục có lượng tiêu dùng lớn nhất. Đại đa phần người dân tại nhiều nước châu Á vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp để kiếm sống.

Nguồn The Jakartapost/Khampha


Sự kiện