Thứ Tư | 09/05/2012 19:03

Krugman: Thất nghiệp mới thực sự đe dọa Mỹ

Mỹ nên tạm quên thâm hụt ngân sách mà tập trung giải quyết vấn đề thất nghiệp, nhà kinh tế học Paul Krugman cảnh báo.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Krugman chỉ trích các nỗ lực giảm thâm hụtngân sách là lãng phí nguồn lực trong bối cảnh khủng hoảng, trong khi 3,9 triệu ngườiMỹ thất nghiệp hơn 1 năm mới là ưu tiên hàng đầu.

Krugman thừa nhận các khó khăn tài chính của Mỹ nhưng cũng cảnh báo cắt giảmthâm hụt ngân sách có thể bóp nghẹt nền kinh tế vốn chưa thể tự vực dậy. Ôngcũng nhận xét tương tự với các biện pháp thắt lưng buộc bụng ở châu Âu.

Nhiều người lo ngại thâm hụt ngân sách quá cao khiến các chủ nợ của Mỹ đòi tănglãi suất, nhưng ông đã lấy ví dụ các chủ nợ của Nhật Bản vẫn tiếp tục cho vay vớilãi suất rất thấp ngay cả khi số nợ trong thời kì khủng hoảng của quốc gia nàylên tới 200% GDP.

Krugman cũng ủng hộ Fed làm nhiều hơn, bằng gói giải cứu 600tỷ dần dần trong 2 năm hoặc tăng mục tiêu lạm phát lên 4%. Tuy nhiên, ông cũngthừa nhận những quyết định này sẽ vấp phải nhiều phản đối.

Năm vừa qua thâm hụt ngân sách Mỹ tăng lên 1.300 tỷ cao nhất từsau chiến tranh thế giới II. Trong khi đó, tỷ lệ tạo việc làm giảmtháng thứ 3 liên tiếp, tỷ lệ thấp nghiệp vẫn ở mức cao 8,1%.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện