Thứ Hai | 02/06/2014 14:35

KPMG: Hãng kiểm toán chuyển mình sang quỹ đầu tư phòng vệ

KPMG vừa tiến một bước dài trên con đường chuyển mình sang quỹ đầu tư phòng vệ - ngành đang phục hồi và đạt tăng trưởng cao sau khủng hoảng.
Nếu phải lựa chọn một từ để nói về thương vụ mua lại Rothstein Kass của KPMG thì đó là sự "thay đổi". Đối với bên bị mua lại - Rothstein Kass, đó là việc thay đổi quyết định sau nhiều năm không tìm được đồng thuận. Đối với KPMG, việc thay đổi đến từ sự kiên trì, để rẽ sang con đường đã được chuẩn bị nhiều năm. Từ một công ty tư vấn và kiểm toán, KPMG đang nỗ lực vươn mình sang hình thức kinh doanh của quỹ đầu tư phòng vệ (Hedge Fund).

Nhiều người cũng sẽ tự đặt ra câu hỏi, vì sao KPMG tiến hành thương vụ M&A này và phải chăng vì họ muốn trở thành số một?

KPMG

Trên thực tế, sau khi thỏa thuận được ký kết, KPMG có thể sẽ dẫn đầu thị trường - nhảy 4 bậc từ vị trí thứ 5 lên thay thế vị trí đầu tiên của EY (Ernst & Young) để trở thành hãng kiểm toán và tư vấn số một tại Mỹ về số lượng khách hàng, theo khảo sát của AuditAnalytics.com.
Tuy nhiên, dẫn đầu về số lượng khách hàng không phải là đích đến duy nhất của KPMG trong thương vụ này. Quan trọng hơn, việc mua lại đượcRothstein Kass đã mở ra con đường phát triển mới trong tương lai cho KPMG.

Khi một hãng tư vấn & kiểm toán phát triển quỹ đầu tư
KPMG đang tìm cách đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ quỹ đầu tư phòng vệ - loại hình kinh doanh đang vùng nổ. Theo , tổng tài sản của các quỹ đầu tư phòng vệ đã tăng lên mức kỷ lục 2,7 nghìn tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2014 - gấp gần 3 lần 972,6 tỷ của 10 năm trước và xu hướng tăng trưởng được kỳ vọng sẽ tiếp tục.
Quỹ đầu tư phòng vệ cũng là lựa chọn tốt cho các công ty kiểm toán và tư vấn khi những luật lệ trong ngành được xem xét kỹ càng hơn.
Những luật lệ tài chính gần đây tại Mỹ yêu cầu các quỹ đầu tư phòng vệ có tổng tài sản không được phép dưới 150 triệu USD để có thể đăng ký hoạt động tại Ủy ban Chứng khoán. Phi vụ lừa đào của Bernard Madoff đã được đem ra xét xử thành công, đi kèm hàng loạt các hành động pháp lý khác nhắm đến các quỹ đầu tư phòng vệ. Đồng thời, hướng loại hình quỹ này buộc phải hoạt động chuyên nghiệp hơn. Nói như ngài Chủ tịch Rothstein Kass: “Vấn đề không phải là môi trường luật pháp đã thay đổi đáng kể" mà là việc "cần có văn hóa biết chấp hành (các luật lệ) bên trong các công ty tư nhân".
Về công ty được KPMG mua lại lần này - Rothstein Kass – đạt doanh thu 202,1 tỷ USD doanh thu trong năm ngoái, so với 6,1 tỷ USD doanh thu tại Mỹ của KPMG. Rothstein Kass được thành lập năm 1959 và có trụ sở chính tại Roseland (New Jersey) với 10 văn phòng và hơn 1000 nhân viên. Thống kê của cho thấy, Rothstein Kass nằm trong Top 20 công ty kế toán lớn tại Mỹ.
Các nhà điều hành của KPMG nhìn nhận thỏa thuận mua lại này có vai trò chiến lượ quan trọng bởi vị thế mà KPMG có thể đạt được từ việc chuyển đổi sang mô hình quỹ đầu tư phòng vệ và các phương tiện quỹ tư nhân khác như những cơ chế để huy động và sử dụng vốn.
Chủ tịch KPMG toàn cầu - ông John Veihmeyer cho biết: “Thỏa thuận này đặt KPMG vào vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực quỹ đầu tư trong khi các nhà đầu tư đang chuyển vốn đến những lựa chọn thay thế như quỹ đầu tư phòng vệ”.
KPMG cho biết, thỏa thuận này là bước tiến quan trọng cho khoản đầu tư khoảng 300 triệu USD của KPMG trong suốt nhiều năm qua vào công nghệ và nhân sự để triển khai những hình thức đầu tư thay thế.
Kiên trì để thay đổi
Nhiều năm qua cũng là khoảng thời gian KPMG liên tục theo đuổi nhằm mua lại Rothstein Kass nhưng tất cả nỗ lực đều không thành công cho đến tận mùa hè năm ngoái khi ông chủ của Rothstein Kass là Howard Altman tuyên bố mạnh mẽ trước lời đề nghị từ KPMG rằng:
Sau đó một năm, khi năm 2014 cũng đang bước vào mùa hè, Altman lại gật đầu đồng ý KPMG và nói rằng:
Nếu từ cái lắc đầu chuyển thành gật đầu của Altman là một sự thay đổi của Rothstein Kass thì đối với KPMG, bên đã kiên trì trên con đường chuyển mình sang quỹ đầu tư phòng vệ - lại mong chờ một sự thay đổi lớn hơn. Không chỉ đơn giản là vượt qua EY để trở thành hãng kiểm toán và tư vấn có số lượng khách hàng lớn nhất, mà là để hoàn tất cú chuyển mình sang hình thức mới - quỹ đầu tư phòng vệ - có thể mang đến tăng trưởng thực sự mạnh mẽ trong tương lai.
Nếu còn nghi ngờ về tham vọng của KPMG, hãy thử nhìn qua danh sách các khách hàng đang nắm giữ bởi Rothstein Kass - chắc chắn cũng sẽ trở thành khách hàng của KPMG. Những cái tên như Paulson & Co, Brigade Capital Management LLC hay Pennant Managemen, đó đều là những quỹ đầu tư nổi tiếng.

Nguồn GAFIN/Theo DVO


Sự kiện