Quang cảnh Đài tưởng niệm Tổ Quốc Ukraine ở Kiev. Ảnh: AP.

 
Hải Miên Thứ Hai | 25/09/2023 17:26

Kinh tế Ukraine tăng trưởng gần 20%

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine tăng mạnh 19,5% từ tháng 4 đến tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Cơ quan Thống kê Nhà nước, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine tăng mạnh 19,5% từ tháng 4 đến tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tăng trưởng quý II cao là do mức nền so sánh thấp của quý cùng kỳ 2022, thời điểm hoạt động kinh tế nước này sụt giảm mạnh sau xung đột với Nga. Nền kinh tế nước này suy giảm 10% từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2023. Trong quý II năm ngoái, GDP của nước này đã giảm mạnh 37,2%. Tốc độ giảm tổng cộng là khoảng 30% trong nửa cuối năm 2022.

Ngoài cột mốc so sánh thấp, GDP của nước này còn được thúc đẩy bởi sự gia tăng mạnh mẽ của tiêu dùng nội địa.

Bà Olena Bilan, nhà kinh tế tại ngân hàng đầu tư Dragon Capital có trụ sở tại Kiev, nói với Bloomberg: “Mọi người đang dần quen với điều đó. Cuộc sống vẫn tiếp diễn và giữa những rắc rối, người ta muốn tận hưởng bằng cách mua hàng hoặc đi nghỉ.”

 

Ngân hàng Quốc gia Ukraine dự kiến ​​nền kinh tế sẽ tăng thêm 2,9% vào cuối năm nay. Dự báo này sẽ được tiếp tục cập nhật vào tháng 10.

Triển vọng của cơ quan quản lý rất quan trọng đối với các khoản vay đảm bảo GDP (GDP warrant) của Ukraine. Đây là công cụ tài chính mà một quốc gia phát hành để huy động vốn từ các nhà đầu tư hoặc chủ nợ quốc tế, gắn liền với các điều kiện diễn biến GDP.

Kiev phải thanh toán khoản nợ nếu Ukraine tăng trưởng vượt 3%. Hiện chính quyền nước này đang tìm cách giải quyết nợ quốc tế vào năm 2024, sau thời gian tạm hoãn hai năm, được áp dụng vào tháng 8/2022 do xung đột quân sự.

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đã bước sang năm thứ hai, và được xem là một thảm kịch với những tác động sâu rộng về cả con người và kinh tế. Nhu cầu vận hành, phục hồi và tái thiết của Ukraine rất đáng kinh ngạc. Để hỗ trợ cung cấp các dịch vụ thiết yếu của chính phủ trong năm qua, Nhóm Ngân hàng Thế giới đã huy động hơn 37,5 tỉ USD viện trợ khẩn cấp, bao gồm các khoản cam kết, tài trợ, bảo lãnh và tài trợ song phương liên kết từ Mỹ, Anh, các nước châu Âu, và Nhật Bản. 

Có thể bạn quan tâm: 

FED giữ nguyên lãi suất, hé lộ nhiều dự báo quan trọng

Nguồn RT