Thứ Tư | 05/11/2014 16:53

Kinh tế Ukraine có nguy cơ rơi vào suy thoái vì nội chiến

Theo dự đoán của giám đốc Ngân hàng Trung ương Ukraine Valeriya Gontareva, GDP sẽ giảm 7% trong năm 2014.

Tại cuộc họp báo ngày 3/11, bà Gontareva cho biết, chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm nay, GDP Ukraine đã giảm 3,5% và con số này sẽ tiếp tục tăng lên 7% do căng thẳng tại miền Đông nước này. Tuy nhiên so với mức giảm dự báo 10% hồi tháng 9, con số 7% này cho thấy triển vọng tươi sáng hơn của kinh tế Ukraine.

Hiện Ukraine đang trải qua thời kỳ khủng hoảng kinh tế trầm trọng do tình hình nội chiến căng thẳng ở miền Đông. Theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia Ukraine, GDP Ukraine giảm 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III sau khi đã giảm 4,7% trong quý II và 1,1% trong 3 tháng đầu năm. Đây là quý thứ 3 tăng trưởng âm liên tiếp của Ukraine. Trong vòng 8 quý gần đây, đã có đến 6 quý Ukraine tăng trưởng âm. Kinh tế Ukraine bị nhấn chìm trong 9 tháng đầu năm chủ yếu do nội tệ và lĩnh vực sản xuất công nghiệp giảm thấp trong khi căng thẳng tại miền Đông liên tục leo thang.

Chính phủ Ukraine và các tổ chức quốc tế từng dự báo rằng, GDP nước này sẽ giảm khoảng 5% - 7% trong năm nay. Thậm chí, ngân hàng trung ương Ukraine dự báo lạm phát năm 2014 sẽ chạm mốc 17%.

Tháng 4, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thông qua gói cho vay 17 tỷ USD trong 2 năm cho Ukraine, trong đó 4,6 tỷ USD đã được giải ngân.

Mới đây, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) cũng quyết định sẽ thành lập quỹ đặc biệt với tổng giá trị lên tới 11 triệu euro nhằm hỗ trợ cho kinh tế Ukraine vượt qua khủng hoảng. Mục đích chính thành lập quỹ là cải thiện môi trường đầu tư, đối phó với tệ nạn tham nhũng, ổn định lĩnh vực ngân hàng, đảm bảo an ninh năng lượng, tăng cường tính cạnh tranh của lĩnh vực tư nhân và nâng cấp cơ sở hạ tầng của Ukraine. EBRD cho biết, quỹ này nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ một số nước, như Phần Lan, Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Vương quốc Anh và Mỹ. Ngoài ra, Đan Mạch, Nhật Bản và Na Uy cũng đang xem xét tham gia ủng hộ. Tính đến thời điểm hiện tại, EBRD đã đầu tư 9,5 triệu euro vào Ukraine.

Nguồn: DVO/RIA Novosti