Cục Thống kê Quốc gia cho biết, chỉ số quản lý mua hàng sản xuất chính thức đạt mức 49,5. Ảnh: Reuters.

 
Hải Miên Thứ Ba | 02/07/2024 11:47

Kinh tế Trung Quốc vẫn đáng lo ngại khi hoạt động nhà máy tiếp tục trì trệ

Mỹ và Liên minh châu Âu đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự gia tăng hàng xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc.

Hoạt động nhà máy của Trung Quốc giảm tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 6, báo hiệu sự yếu kém trong lĩnh vực mà Bắc Kinh đang đặt cược vào để thúc đẩy nền kinh tế.

Cục Thống kê Quốc gia cho biết, chỉ số quản lý mua hàng sản xuất chính thức đạt mức 49,5. Con số này tương tự như kết quả của tháng 5 và phù hợp với dự đoán của các nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg. Bất kỳ số nào trên 50 đều cho thấy sự mở rộng.

Chỉ số phụ về số lượng đơn đặt hàng mới tại các nhà máy giảm xuống 49,5 do nhu cầu suy yếu, trong khi thước đo số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới không đổi ở mức 48,3.

Trong khi đó, thước đo hoạt động phi sản xuất trong xây dựng và dịch vụ đã giảm xuống còn 50,5, văn phòng thống kê cho biết. Dự báo trước đó dự kiến số liệu này đạt 51 và số liệu tháng 5 là 51,1.

 

Nền kinh tế Trung Quốc đã hoạt động không đồng đều trong năm nay, với sản xuất đôi khi là điểm sáng trong khi tiêu dùng bị đè nặng bởi cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài. Sự suy giảm liên tục trong lĩnh vực nhà máy gây ra mối đe dọa đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước là khoảng 5% trong năm nay.

Trong tuyên bố kèm theo dữ liệu, nhà phân tích Zhao Qinghe của NBS cảnh báo rằng “nền tảng cho sự phục hồi và cải thiện bền vững vẫn cần được củng cố”.

Căng thẳng thương mại đã làm tăng thêm những thách thức. Mỹ và Liên minh châu Âu, 2 trong số những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự gia tăng hàng xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc, mà họ cho rằng được hỗ trợ một cách không công bằng bởi các khoản trợ cấp khổng lồ của Bắc Kinh. Cả 2 đều đe dọa sẽ áp thuế đối với xuất khẩu ô tô điện của Trung Quốc, cùng với các lĩnh vực khác mà Bắc Kinh đang dẫn đầu về giá.

Theo Bloomberg Economics, chỉ số xây dựng giảm xuống còn 52,3 từ mức 54,4 vào tháng 5, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 7/2023 và cho thấy chi tiêu cho cơ sở hạ tầng của nhà nước, một hỗ trợ chính cho sự phục hồi, đã mất đà. Điều đó cho thấy có thể cần đến các biện pháp kích thích mạnh mẽ hơn.

Có thể bạn quan tâm: 

Đồng nhân dân tệ suy yếu có thể là điều Trung Quốc cần, nhưng không muốn

Nguồn Bloomberg