Thứ Năm | 12/04/2012 09:31

Kinh tế Trung Quốc quý I có thể tăng trưởng chậm nhất 3 năm

Trung Quốc có thể tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần 3 năm, mở đường cho chính sách nới lỏng tiền tệ, hỗ trợ xuất khẩu để hồi phục.
Kết quả khảo sát với 41 chuyên gia kinh tế của Bloomberg cho thấy, dự báo GDP Trung Quốc tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 8,9% trong quý IV/2011. Các số liệu có thể cho thấy sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ tăng trong tháng 3 trong khi chi tiêu dùng cho tài sản cố định giảm. Số liệu chính thức sẽ được Trung Quốc công bố vào ngày mai.

Ngân hàng ANZ và HSBC dự báo nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ tăng trưởng trong quý này khi Thủ tướng Ôn Gia Bảo hạ yêu cầu dự trữ bắt buộc với các ngân hàng và trực tiếp tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng, doanh nghiệp nhỏ. Điều này sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong bố cảnh tăng trưởng việc làm mờ nhạt tại Mỹ và lo ngại mới về khủng hoảng nợ châu Âu.

Kinh tế trưởng tại Trung Quốc của ANZ Liu Li-Gang cho rằng suy thoái tại Trung Quốc chậm lại khi tăng trưởng chuẩn bị tăng trở lại. Hồi phục tăng trưởng bắt đầu trong quý này sẽ ổn định hồi phục toàn cầu khi các biện pháp của chính phủ Trung Quốc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, bù đắp doanh số bất động sản thấp và tiêu dùng liên quan.

Ông Liu dự báo GDP Trung Quốc tăng trưởng 9% trong 3 tháng kết thúc ngày 30/6 tới. Bank of America dự báo tăng trưởng Trung Quốc 8,5% trong quý II và 8,6% trong nửa sau của năm nay khi tình trạng tồi tệ nhất của Trung Quốc qua đi.

Deutsche Bank, Nomura và Daiwa Capital Market tháng trước cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2012, chủ yếu do dự báo chính sách tiền tệ nới lỏng.

Nguồn DVT/Bloomberg


Sự kiện