Một công nhân tại Khu tài chính Lujiazui ở Thượng Hải, vào ngày 20/12. Ảnh: Bloomberg.

 
Hải Miên Thứ Ba | 27/12/2022 08:36

Kinh tế Trung Quốc ngày càng căng thẳng từ sau các lệnh nới lỏng COVID

Mặc dù mọi người hiện được tự do đi lại, nhưng tính đến thời điểm này trong tháng, số lượng người đi lại vẫn rất ít.

Nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng chậm lại trong tháng 12 khi đợt bùng phát COVID-19 lớn lan rộng khắp đất nước, với hoạt động kinh tế và xã hội sụt giảm khi nhiều người ở nhà để tránh bị nhiễm virus hoặc để phục hồi sau nhiễm.

Chỉ số tổng hợp gồm tám chỉ số ban đầu của Bloomberg cho thấy hoạt động trong tháng 12 bị thu hẹp lại so với tốc độ vốn đã yếu trong tháng 11, mở ra một năm mới thật ảm đạm. 

Mặc dù hiện tại không có dữ liệu chính xác về mức độ lây lan của virus hoặc số người mắc bệnh và tử vong, nhưng dịch bệnh này đã có mặt tại tất cả các tỉnh thành của nước này, trước khi hoạt động xét nghiệm hàng loạt và thường xuyên chấm dứt.

Ảnh: Bloomberg.
Ảnh: Bloomberg.

Trước đó, trong lúc các lệnh hạn chế vẫn nghiêm ngặt thì nền kinh tế Trung Quốc đã và đang gặp khó khăn, với chi tiêu của người tiêu dùng ngày càng giảm sâu và sản lượng công nghiệp tăng trưởng chậm nhất kể từ đợt phong tỏa vào mùa xuân.

Tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn đối với các cửa hàng và nhà hàng ở Bắc Kinh so với trên toàn quốc, với doanh số bán lẻ trong thành phố giảm gần 18% trong tháng 11. 

 

Tuy nhiên, mặc dù mọi người hiện được tự do đi lại, nhưng tính đến thời điểm này trong tháng, số lượng người đi lại vẫn rất ít, theo dữ liệu sử dụng tàu điện ngầm và đường bộ.

Có 3,6 triệu chuyến tàu điện ngầm tại Bắc Kinh vào ngày 22/12, thấp hơn 70% so với cùng ngày năm 2019. Trong khi đó, tình trạng tắc nghẽn giao thông trên đường phố chỉ bằng 30% so với vào tháng 1/2021, theo BloombergNEF. Các thành phố lớn khác như Trùng Khánh, Quảng Châu, Thượng Hải, Thiên Tân và Vũ Hán cũng chứng kiến sự suy giảm tương tự.

Điều đó dường như đang ảnh hưởng đến doanh số bán nhà và xe hơi, cả hai đều giảm trong những tuần đầu tiên của tháng này. Dù được hỗ trợ bởi các khoản hỗ trợ của Chính phủ và là điểm sáng trong chi tiêu tiêu dùng năm nay, doanh số ô tô bắt đầu giảm khi người tiêu dùng Trung Quốc rút lui. Điều đó lại tiếp tục ảnh hưởng đến sản lượng công nghiệp, với sản lượng ô tô giảm lần đầu tiên kể từ tháng 5, khi nhiều nhà máy buộc phải đóng cửa.

Đường phố Bắc Kinh vắng tanh vào đầu năm 2021. Ảnh: Bloomberg.
Đường phố Bắc Kinh vắng tanh vào đầu năm 2021. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, không giống như vào mùa xuân khi chính sách Zero-Covid gây ra tình trạng thiếu phụ tùng ô tô và đóng cửa một số nhà máy, giờ đây chính virus đang ảnh hưởng đến sản xuất, với việc các công ty phải đối phó với nhiều công nhân bị ốm hơn.

Sự lây lan của virus trên khắp Trung Quốc đã làm suy yếu sự hồ hởi ban đầu được ghi nhận trên thị trường chứng khoán và thị trường hàng hóa khi các hạn chế phòng dịch được gỡ bỏ. Chỉ số Shanghai Composite đã giảm trở lại gần mức trước khi các nhà chức trách bắt đầu nới lỏng hạn chế vào ngày 11/11 và đã giảm trong suốt 2 tuần qua.

Trên thị trường hàng hóa, giá quặng sắt cũng đang giảm hàng tuần do số ca nhiễm Covid tăng cao, bao trùm lên triển vọng nhu cầu trong ngắn hạn và làm suy yếu tác dụng của các biện pháp giải cứu lĩnh vực bất động sản gần đây. Theo công ty môi giới hợp đồng tương lai Guangfa Futures, các nhà máy thép Trung Quốc hiện đang giảm sản xuất. Dữ liệu từ một hiệp hội ngành cho thấy sản lượng của các công ty thép đã giảm và hàng tồn kho tăng lên vào giữa tháng này.

 

Theo Standard Chartered Plc, sự sụt giảm của các thị trường phản ánh niềm tin kém của các doanh nghiệp nhỏ, vốn đã bị thu hẹp ba tháng liên tiếp tính tới tháng 12. Mặc dù có một sự cải thiện nhỏ so với tháng 11, các chỉ số chính vẫn cho thấy các công ty nhỏ không lạc quan về tình hình hiện tại hoặc tương lai. 

Lĩnh vực sản xuất đã có một số cải thiện, với số lượng đơn đặt hàng mới, doanh số bán hàng và sản lượng tăng nhẹ so với tháng 11.

Tuy nhiên, “các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực dịch vụ tiếp tục đối mặt với những trở ngại từ tâm lý người tiêu dùng yếu kém trong bối cảnh các ca nhiễm COVID gia tăng,” hai nhà kinh tế Hunter Chan và Ding Shuang của Standard Chartered Plc viết trong một báo cáo vào tuần trước. 

Có rất ít tin tốt cho các công ty Trung Quốc ở nước ngoài, với sự sụt giảm thương mại toàn cầu kéo dài sang tháng 12, theo dữ liệu ban đầu của Hàn Quốc. Điều đó có nghĩa là xuất khẩu của Trung Quốc có thể giảm trong tháng thứ ba liên tiếp.

Có thể bạn quan tâm:

 "Nạn nhân" tiếp theo của cuộc khủng hoảng năng lượng

Nguồn Bloomberg