Thứ Ba | 01/03/2016 12:46

Kinh tế Trung Quốc lại đón thêm tin xấu

Chỉ số sản xuất của Trung Quốc nối dài đà giảm, chỉ số dịch vụ xuống thấp nhất 7 năm, nhấn mạnh thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng lĩnh vực sản xuất (PMI) tháng 2 của Trung Quốc giảm xuống 49 điểm, thấp hơn so với 49,4 điểm dự đoán của các nhà kinh tế học trong khảo sát Bloomberg.

Một dấu hiệu khác cho thấy kinh tế Trung Quốc tiếp tục giảm tốc, chỉ số PMI lĩnh vực phi sản xuất giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2008.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm thứ Hai 29/2 đã tung ra thêm biện pháp cứu nền kinh tế là hạ tỷ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng trong bối cảnh giá cổ phiếu lao dốc và đồng nội tệ suy yếu. Kỳ họp Quốc hội Trung Quốc sẽ diễn ra vào thứ Bảy này với nhiều nội dung quan trọng kể cả kế hoạch 2015 và kế hoạch 5 năm tới.

Larry Hu, phụ trách nghiên cứu kinh tế Trung Quốc tại Macquarie Securities ở Hong Kong, cho biết, chính sách sẽ tiếp tục được mở rộng và tâm điểm sẽ chuyển từ tiền tệ và cải cách nguồn cung sang kích thích nhu cầu.

Chỉ số lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc trong tháng 2/2016 giảm xuống 52,7 điểm từ 53,5 điểm của tháng 1. Các chỉ số về số đơn hàng mới, giá bán, việc làm và tồn kho đều thấp hơn 50 điểm - ranh giới giữa tăng trưởng và suy giảm.

Trong khi đó, chỉ số sản xuất Caixin Media và Markit Economics trong tháng 2 giảm xuống 48 điểm từ 48,4 điểm trong tháng 1.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg