Sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu trong kỳ nghỉ lễ ngày 1/10. Ảnh: Wataru Suzuki.

 
Thảo Nguyên Thứ Ba | 01/10/2024 11:42

Kinh tế Trung Quốc không kịp phục hồi để đón tuần lễ vàng tiêu dùng

Các nhà hàng và thương hiệu thời trang cao cấp đã bị ảnh hưởng bởi mức tiêu thụ suy yếu kéo dài tại Trung Quốc.

Ngành du lịch Trung Quốc đang chuẩn bị cho sự tăng trưởng chậm chạp trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh ngày 1/10, ngay cả khi chính quyền địa phương bắt đầu phân phối phiếu mua hàng bằng tiền mặt để thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng đang giảm sút.

"Tuần lễ vàng" kéo dài bảy ngày bắt đầu từ ngày 1/10, mở đầu cho một trong những giai đoạn du lịch bận rộn nhất khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa kỷ niệm 75 năm ngày thành lập.

Nhưng theo đại lý du lịch trực tuyến Trip.com Group, các lượt đặt vé trong giai đoạn này cho thấy giá vé trên cả chuyến bay nội địa và quốc tế đều giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty theo dõi dữ liệu Flight Master cho biết, các hãng hàng không dự kiến ​​sẽ khai thác 115.000 chuyến bay chở khách trong kỳ nghỉ lễ. Mặc dù tuần lễ vàng năm ngoái kéo dài tám ngày, nghĩa là không thể so sánh trực tiếp, nhưng mức trung bình hàng ngày trong năm nay tăng khiêm tốn 6,2%.

Một phụ nữ Trung Quốc ngoài 30 tuổi làm việc tại Tokyo cho biết cô đã tìm thấy vé máy bay trở về Thượng Hải với giá khoảng 1.000 nhân dân tệ (141 USD). "Tôi ngạc nhiên vì giá lại rẻ như vậy", cô nói. Các ứng dụng đặt vé máy bay của Trung Quốc cho thấy nhiều hãng hàng không giá rẻ cung cấp giá vé dưới 1.000 nhân dân tệ.

Sự thay đổi trong tổng doanh số bán hàng hoá cho người tiêu dùng Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia.
Sự thay đổi trong tổng doanh số bán hàng hoá cho người tiêu dùng Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia.

Bất chấp chi tiêu hộ gia đình ảm đạm, ngành du lịch vẫn là điểm sáng khi du lịch trong nước tăng vọt sau khi Trung Quốc chấm dứt các hạn chế chặt chẽ liên quan đến COVID-19 vào tháng 12/2022. Theo Oxford Economics, giá phòng trả tiền theo số đêm lưu trú tại thị trường trong nước năm ngoái cao hơn 14% so với năm 2019.

Nhưng những dấu hiệu ngày càng tăng của sự suy thoái kinh tế - bao gồm sự suy thoái của thị trường bất động sản, hoạt động sản xuất nguội lạnh và tình trạng thất nghiệp gia tăng - trong những tuần gần đây đã nhấn mạnh sự yếu kém trong tâm lý người tiêu dùng. Vào ngày 24/9, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã công bố một loạt các chính sách kích thích tiền tệ nhằm kích thích nhu cầu, một động thái mà một số nhà kinh tế cho rằng nên được tiếp nối bằng hỗ trợ tài chính để xoay chuyển nền kinh tế.

Sau thông báo, các chính quyền khu vực bao gồm Thượng Hải đã bắt đầu phân phối phiếu mua hàng để sử dụng tại các nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim và cơ sở thể thao trong tuần lễ vàng. Trong một động thái hiếm hoi, chính quyền trung ương cho biết vào ngày 25/9 rằng họ sẽ trao "khoản trợ cấp một lần" cho những người nghèo bao gồm cả trẻ mồ côi trước Ngày Quốc khánh 1/10.

Các nhà hàng và thương hiệu thời trang cao cấp đã bị ảnh hưởng bởi mức tiêu thụ yếu, khi tốc độ tăng trưởng tổng doanh số bán lẻ chậm lại còn 2,1% trong năm vào tháng 8, từ mức 2,7% của tháng 7. Các nhà phân tích thấy ngân sách du lịch cũng bị ảnh hưởng.

"Du khách Trung Quốc cực kỳ nhạy cảm với chi phí", ông Prudence Lai, cố vấn nghiên cứu tại Euromonitor International cho biết. "Các hãng hàng không nhận thấy rằng năm nay, khi giá vé cao hơn một chút so với mức mà người tiêu dùng mong đợi, họ thực sự chuyển sang các phương thức di chuyển thay thế như đường sắt cao tốc", ông chia sẻ thêm.

Ba hãng hàng không quốc doanh hàng đầu - China Eastern, China Southern Airlines và Air China, đều công bố lỗ ròng trong nửa đầu năm. HSBC đã hạ ước tính thu nhập của Spring Airlines, một hãng hàng không giá rẻ của Trung Quốc, vào tháng 9 do "áp lực giảm từ tâm lý tiêu dùng chậm chạp".

Hilton Worldwide Holdings, công ty sở hữu hơn 600 khách sạn tại Trung Quốc, cho biết doanh thu trên mỗi phòng trống, một chỉ số hiệu suất chính trong quý II đã giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái tại quốc gia này. Ngược lại, khu vực châu Á - Thái Bình Dương không bao gồm Trung Quốc đã tăng trưởng 11% trong cùng kỳ. 

Khi du khách Trung Quốc ngày càng nhạy cảm về giá, chính quyền trung ương đang tăng cường nỗ lực thu hút khách du lịch nước ngoài đến Trung Quốc. Họ đã triển khai chế độ lưu trú miễn thị thực lên đến 144 giờ cho du khách từ 54 quốc gia quá cảnh đến một quốc gia khác thông qua một số điểm nhập cảnh nhất định. Vào tháng 5, chính quyền đã ban hành sắc lệnh rằng các khách sạn không được từ chối người nước ngoài ngay cả khi họ không có đủ trình độ cần thiết để phục vụ du khách quốc tế.

Theo số liệu chính thức, trong nửa đầu năm, người nước ngoài đã thực hiện 14,64 triệu chuyến đi đến Trung Quốc, chiếm khoảng 70% mức của năm 2019.

 

Nếu xu hướng hiện tại vẫn tiếp diễn, các quốc gia đang trông chờ vào sự phục hồi của lượng khách du lịch Trung Quốc đến để thúc đẩy ngành du lịch của riêng họ có thể sẽ phải thất vọng. Theo Flight Master, số chuyến bay quốc tế trong kỳ nghỉ vẫn ở mức khoảng 13.000, bằng 85,5% so với năm 2019, với 76,6% các chuyến bay tập trung ở Đông Nam Á và Đông Á.

Euromonitor dự kiến ​​lượng du khách nước ngoài tại Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam sẽ phục hồi về mức của năm 2019 trong năm nay, nhưng dự kiến ​​Trung Quốc sẽ chỉ hoàn tất quá trình phục hồi vào năm 2027. Quốc gia châu Á lớn duy nhất được dự đoán sẽ mất nhiều thời gian hơn Trung Quốc để phục hồi là Nhật Bản, nơi nhu cầu du lịch nước ngoài bị ảnh hưởng bởi đồng yên yếu.

Có thể bạn quan tâm: 

Thủ phủ may mặc Trung Quốc linh hoạt nắm bắt chuỗi cung ứng thời trang nhanh

Nguồn Nikkei Asia