Thứ Tư | 13/04/2016 12:44

Kinh tế Trung Quốc đón thêm tín hiệu tốt

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh nhất 1 năm qua, đà giảm nhập khẩu thu hẹp, cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang dần ổn định.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố, kim ngạch xuất khẩu tháng 3/2016 tính theo USD tăng 11,5% so với đà sụt giảm 25% trong tháng 2 khi các nhà máy và văn phòng đóng cửa nghỉ Tết nguyên đán.

Kim ngạch nhập khẩu tiếp tục giảm tháng thứ 17 liên tiếp với mức giảm 7,6%.

Thặng dư thương mại trong tháng 3 của Trung Quốc giảm xuống 29,9 tỷ USD, thấp nhất trong vòng một năm qua.

Tính theo nhân dân tệ, xuất khẩu tháng 3 của Trung Quốc tăng 18,7% trong khi nhập khẩu giảm 1,7%.

Hoạt động xuất khẩu hồi phục cho thấy kinh tế Trung Quốc có diễn biến tốt hơn dự báo trong quý I năm nay với GDP ước tăng 6,7%. Ngày 15/4 tới đây, Trung Quốc sẽ công bố số liệu tăng trưởng GDP.

Iris Pang, chuyên gia kinh tế tại Natixis, nhận định, kể cả sau khi loại bỏ yếu tố mùa vụ, số liệu xuất nhập khẩu quý I cho thấy lực cầu đang hồi phục. Tuy vậy, vẫn còn quá sớm để kết luận rằng điều tồi tệ nhất đối với các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã qua đi. Cần có thêm dấu hiệu để khẳng định rằng toàn bộ khu vực sản xuất đang quay lại quỹ đạo.

Chứng khoán Trung Quốc cũng lên cao nhất trong 3 tháng qua. Chỉ số Shanghai Composite tăng 2,1% tính đến phiên nghỉ trưa. Đôla Australia – vốn được coi là chỉ báo cho triển vọng kinh tế Trung Quốc vì nước này xuất khẩu một lượng lớn nguyên vật liệu thô sang Trung Quốc – cũng tăng giá mạnh.

Trước đó, báo cáo được công bố đầu tháng 4 cũng cho thấy chỉ số sản xuất của Trung Quốc đã tăng lần đầu tiên trong 8 tháng qua, nhờ các biện pháp kích thích tiền tệ và tài khóa của chính phủ đã phát huy tác dụng.

Xia Le, kinh tế trưởng về châu Á tại Banco Bilbao Vizcaya Argentaria SA ở Hong Kong, cho rằng, đà giảm của nhập khẩu thu hẹp cho thấy giá hàng hóa tăng lên và nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc được cải thiện. Kinh tế Trung Quốc bắt đầu ổn định cả ở nội địa và xuất khẩu.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg