Thứ Ba | 24/04/2012 09:55

Kinh tế Trung Quốc đang thoát đáy

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc tháng 4 bất ngờ tăng trở lại sau 5 tháng giảm liên tiếp là dấu hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc đang thoát đáy.
Chỉ số quản lý sức mua PMI tháng 4 của Trung Quốc theo số liệu của HSBC công bố ngày 23/4 ở mức 49,1 điểm. Tuy con số này vẫn dưới tiêu chuẩn 50 điểm thể hiện xu hướng tăng trưởng, nhưng tăng so với tháng trước là 48,3 điểm sau 5 tháng giảm liên tiếp.

Giám đốc điều hành Quỹ quản lý đầu tư HFT, Chi Lo, dự báo, chỉ số PMI của Trung Quốc sẽ tiếp tục được cải thiện trong những tháng tới, và chỉ 1 đến 2 tháng có thể vượt 50 điểm.

Ông này nhận định, mặc dù môi trường bên ngoài còn bất ổn và thị trường nhà đất nội địa vẫn trong giai đoạn điều chỉnh, nhưng tăng trưởng 8,1% trong quý đầu của Trung Quốc sẽ là mức tăng trưởng thấp nhất. Theo ông, kinh tế Trung Quốc đang lấy lại đà tăng trưởng, thanh khoản trên thị trường cũng dần được nới lỏng. Trong nửa đầu 2012, sẽ có thêm ít nhất 1-2 ngân hàng được cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, ông Lo dự báo.

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc tăng trở lại cũng là dấu hiệu tốt cho giá hàng hóa sau khi giá cả biến động mạnh do lo ngại kinh tế Trung Quốc chững lại.

Theo ông Lo, thời kỳ tồn kho hàng hóa của Trung Quốc về cơ bản đã kết thúc, nhu cầu tiêu thụ đang tăng lên.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện