Thứ Tư | 08/08/2012 09:32

Kinh tế Trung Quốc có thể chỉ tăng trưởng 4-5% năm 2012

Theo Patrick Chovanec, giáo sư đại học Thanh Hoa nhận định kinh tế Trung Quốc tiếp tục yếu đi và có thể chỉ tăng trưởng 4-5% năm nay.
Chovnec, nhà tư vấn và cựu phó chủ tịch công ty vốn liên doanh Asia Mezzanine Capital của Hong Kong, cho rằng tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp Trung Quốc đang suy giảm là cảnh báo sớm cho viễn cảnh bi quan sắp tới. Theo ông, kinh tế Trung Quốc đã thực sự "hạ cánh cứng".

Trước đó, theo báo cáo trên website của Cục thống kê Trung Quốc, lợi nhuận các doanh nghiệp công nghiệp Trung Quốc giảm tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 6, sau khi giảm 5,3% trong tháng 5 và giảm 2,2% trong tháng 4.

Thu nhập tháng 6 các công ty này giảm 1,7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận 6 tháng đầu năm giảm 2,2% xuống 2,31 nghìn tỷ nhân dân tệ (362 tỷ USD) so với mức tăng 28,7% cùng giai đoạn năm 2011.

Hơn một nửa trong số 760 doanh nghiệp niêm yết ở Trung Quốc báo cáo kết quả lợi nhuận suy giảm, còn tồi tệ hơn tình hình 6 tháng đầu năm 2009, thời gian cao điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009, theo một trong những ngân hàng lớn nhất nước Pháp - Societe Generale chỉ ra trong tháng 7. Societe Generale dự báo Trung Quốc có thể sắp bước vào giai đoạn tăng trưởng không lợi nhuận.

Đồng thời, tăng trưởng sản xuất Trung Quốc xuống thấp nhất 8 tháng khi chỉ số quản lý sản xuất PMI của Trung Quốc tháng 7 giảm xuống 50,1 gần tiến tới mốc 50 phân biệt suy giảm - tăng trưởng, chỉ ra sản xuất nước này gần chững lại.

Ngày mai, Trung Quốc sẽ chính thức đưa ra báo cáo sản lượng công nghiệp, trong đó bao gồm kết quả sản lượng điện tháng 7, một trong những chỉ số có thể tham khảo để nghiên cứu thực sự kinh tế Trung Quốc đang trong tình trạng nào.

Mặc có một số hạn chế, khi thay đổi không chỉ phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, mà còn có thể phản án sản xuất tiết kiệm nhiên liệu hơn, hay kinh tế đang chuyển đổi về hướng dựa vào ngành dịch vụ hơn, tuy nhiên đây vẫn là một chỉ số đáng tham khảo. Sản lượng điện Trung Quốc tháng 6 không thay đổi.

Sử dụng sản lượng điện làm một chỉ số đo lường kinh tế Trung Quốc có từ 5 năm trước, khi Lý Khắc Cường, hiện là phó thủ tướng Trung Quốc cho biết ông theo dõi các dữ liệu điện, vận chuyển hàng hóa, và nợ vì số liệu GDP là "do con người tạo ra".

Nguồn Bloomberg/ Khampha


Sự kiện