Thứ Hai | 04/11/2013 12:09

Kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi trước thềm Hội nghị Trung ương

Tháng 10, chỉ số PMI phi sản xuất của Trung Quốc tăng cao nhất cả năm.
Trong tuần này, đảng cộng sản Trung Quốc sẽ bắt đầu hội nghị trung ương với những dấu hiệu kinh tế lạc quan.

Chỉ số PMI phi sản xuất của Trung Quốc tháng 10 tăng cao nhất trong năm. Theo tổng cục thống kê quốc gia Trung Quốc, trong tháng 10 chỉ số PMI phi sản xuất tăng lên 56,3 từ mức 55,4 trong tháng 9. HSBC và Markit Economics sẽ đưa ra chỉ số PMI tháng 10 cho ngành dịch vụ của Trung Quốc vào ngày mai (5/11).

Dấu hiệu phục hồi kinh tế có thể khiến cho chính phủ Trung Quốc có thêm tự tin đẩy mạnh các biện pháp cải cách kinh tế. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng quá mức, nợ công tăng, và tăng trưởng xuất khẩu chậm lại có thể cản trở quá trình phục hồi nền kinh tế của quốc gia này.

Theo Lu Ting, chuyên gia kinh tế của Bank of America, "Đà tăng trưởng kinh tế trong quý IV của Trung Quốc vẫn còn khá lớn. Chính phủ sẽ không đẩy mạnh chính sách thắt chặt tiền tệ bởi các nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn cần phải ổn định môi trường kinh tế và tái chính để củng cố quyền lực của mình."

Ông Lu ước tính GDP của Trung Quốc trong quý IV sẽ tăng 7,7%, thấp hơn so với con số 7,8% của quý III.

Các nhà lãnh đạo của Trung Quốc sẽ gặp nhau tại Bắc Kinh trong 2 ngày từ ngày 9-12/11 để thảo luận về kế hoạch cải cách kinh tế sau khi quốc gia này có mức tăng trường kinh tế chậm nhất trong vòng hơn 2 thập kỷ qua.

Theo ước tính của Bloomberg tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ là 7,6% trong năm nay bằng với năm 1999 và thấp hơn mức 7,7% của năm 2012. Đây là mức tăng trưởng GDP thấp nhất của Trung Quốc kể từ năm 1990. Năm 2014, tốc độ tăng trưởng có thể sẽ giảm xuống còn 7,4%.

Nền kinh tế Trung Quốc đang trong quá trình chuyển đổi từ giai đoạn tăng trưởng trung bình và tăng trưởng cao sang giai đoạn tăng trưởng chậm.

Năm ngoái, ngành dịch vụ của Trung Quốc chiếm tới 45% GDP, cao hơn con số 41% của năm 2003. Theo kế hoạch 5 năm của Trung Quốc, tăng trưởng dịch vụ sẽ tăng lên 47% năm 2015. Ở Mỹ ngành dịch vụ chiếm tới 90% GDP.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện