Thứ Ba | 08/03/2016 11:18

Kinh tế Trung Quốc chưa hết tin xấu

Xuất khẩu Trung Quốc tháng 2/2016 tiếp tục giảm sâu, cho thấy thách thức các nhà hoạch định chính sách đang đối mặt khi nỗ lực duy trì tăng trưởng kinh tế.

Theo đó, xuất khẩu của Trung Quốc (tính theo USD) trong tháng 2/2016 giảm 25,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 5/2009. Nhập khẩu cũng kéo dài đà giảm sang tháng thứ 16 với mức giảm 13,8%, đưa thặng dư thương mại lên 32,6 tỷ USD.

Thương mại toàn cầu suy giảm đang khiến việc duy trì mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở 6,5-7% trong năm nay của các nhà lãnh đạo Trung Quốc trở nên khó khăn hơn. Chứng khoán Trung Quốc ngày 8/3 giảm phiên đầu tiên trong 6 ngày qua.

Frederic Neumann, phụ trách nghiên cứu kinh tế châu Á tại HSBC, nhận định, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 2 lại giảm, cho thấy nhu cầu toàn cầu vẫn yếu ớt.

Julian Evans, nhà kinh tế học tại Capital Economics Ltd, cho biết, nhiều người cho rằng xuất khẩu giảm là do kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài, do vậy, sẽ cần số liệu của cả quý I/2016 để hiểu rõ hơn nhu cầu và tác động theo mùa.

Kinh te Trung Quoc chua het tin xau
Không có tin tốt đối với các nhà xuất khẩu Trung Quốc: Xuất khẩu sang các thị trường chủ chốt đều giảm mạnh.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang các đối tác thương mại chủ chốt như Mỹ, Brazil, Canada, Đức, Pháp, Hong Kong, Nhật Bản và các nước ASEAN đều giảm hơn 20%.

Một số liệu khác cũng gây lo ngại về nhu cầu nội địa của Trung Quốc khi doanh số bán ôtô trong tháng 2/2016 giảm 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg