Thứ Hai | 09/07/2012 09:06

Kinh tế Triều Tiên bất ngờ tăng trưởng lại trong năm 2011

Kinh tế Triều Tiên đã có bước phục hồi khi sản lượng nông nghiệp tăng, giúp củng cố thêm địa vị của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.
Theo thống kê vừa được công bố của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK), trong năm 2011, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Triều Tiên tăng 0,8% sau khi giảm 0,5% trong năm 2010. Theo dữ liệu từ ngân hàng này, kinh tế Triều Tiên đã thu hẹp 4 năm liên tiếp trong 6 năm qua.

Ngân hàng Hàn Quốc cho biết mặc dù các lĩnh vực sản xuất của Triều Tiên đều giảm, nhưng ngành nông nghiệp lại hưởng lợi từ thời tiết tốt và sử dụng nhiều phân bón hơn.

Theo giới chức Seoul, kinh tế Bình Nhưỡng dự kiến sẽ tiếp tục phát triển dưới sự lãnh đạo của Đại tướng Kim Jong Un khi quan hệ kinh tế giữa Triều Tiên với Trung Quốc và Nga phát triển mạnh hơn.

Theo giáo sư nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Dongguk ở Seoul, ông Koh Yu Hwan, xuất khẩu khoáng sản sang Trung Quốc cũng như dòng ngoại tệ mà các công nhân Triều Tiên từ Trung Quốc và Nga gửi về sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP của Bình Nhưỡng. Ông Koh Yu Hwan cũng nhận định kinh tế Triều Tiên sẽ mạnh mẽ hơn dưới thời Kim Jong Un khi Bình Nhưỡng tiếp tục tăng cường giao dịch với các đồng minh.

Theo BOK, GDP danh nghĩa của Triều Tiên đạt 32 nghìn tỷ won (28 tỷ USD) trong năm 2011, do với 1.237 nghìn tỷ won của Hàn Quốc. Thu nhập bình quân theo đầu người của Triều Tiên là 1,33 triệu won trong khi Hàn Quốc là 25 triệu won.

Sau khi điều chỉnh lạm phát, kinh tế Triều Tiên trong năm 2011 vẫn nhỏ hơn so với năm 2008, BOK cho biết.

Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Bình Nhưỡng, cũng đồng thời là đối tác thương mại lớn nhất. Trong năm ngoái, tổng lượng thương mại nước ngoài của Triều Tiên tăng 51%, được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự gia tăng trong xuất khẩu khoáng sản sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, thương mại liên Triều lại giảm 10,4% so với năm trước đó, cả về khoáng sản, kim loại cơ bản và dệt may, BOK cho biết. Riêng nhập khẩu của Triều Tiên từ Hàn Quốc lại tăng 32,6% lên 3,5 tỷ USD trong năm 2011.

Mới đây, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã phát động chiến dịch toàn quốc nhằm đem lại một bước tiến trong nông nghiệp và tăng năng suất cây trông, cơ quan truyền thông Hàn Quốc cho biết. Nông nghiệp và thủy sản của Triều Tiên cũng mở rộng 5,3% trong năm 2011 trong khi sản xuất nông nghiệp lại giảm 3%.

Bình Nhưỡng không bao giờ công bố dữ liệu kinh tế chính thức. Do đó, những ước tính về tình hình tăng trưởng kinh tế của Triều Tiên mà BOK có được phần lớn dựa trên thông tin tình báo quốc gia và các tổ chức liên quan khác.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện