Thứ Sáu | 28/09/2012 12:15

“Kinh tế toàn cầu sẽ không rơi vào khủng hoảng”

Đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chững lại, tuy nhiên không có nguy cơ rơi vào khủng hoảng, cựu quan chức Goldman Sachs nhận định.
Thứ trưởng ngoại giao chuyên trách vấn đề tăng trưởng kinh tế trong chính quyền tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu phó chủ tịch Goldman Sachs International, Robert Hormats cho biết, một phần kinh tế châu Âu và Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại nhưng vẫn ở mức chấp nhận được.

Tuy nhiên, sự suy giảm này không đồng nghĩa với việc kinh tế toàn cầu sẽ lao dốc và rơi vào khủng hoảng mà chỉ hãm đà tăng trưởng và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thương mại. Điều này đặc biệt đúng với Trung Quốc bởi kinh tế nước này phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang châu Âu – khu vực đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng nợ.

Theo ông Hormats, để thoát khủng hoảng, châu Âu cần cân bằng giữa các biện pháp giảm thâm hụt ngân sách và thúc đẩy tăng trưởng.

Nhận định trên được đưa ra sau khi Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết sẽ tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào tháng tới. Trong báo cáo công bố hồi tháng 7, IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2012 và 2013 lần lượt xuống 3,5% và 3,9%.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch hôm qua cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2012 xuống 2,1%, từ 2,2% dự báo trước đó. Dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2013 và 2014 cũng lần lượt bị hạ xuống 2,6% và 3%.

Theo Fitch, các nền kinh tế phát triển hoặc suy giảm hoặc không tăng trưởng, trong khi các nền kinh tế mới nổi tăng trưởng chật vật.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện