Thứ Hai | 09/12/2013 11:21

Kinh tế thế giới đến cuối năm còn nhiều bất ổn

Hiện vẫn chưa rõ thời điểm FED sẽ cắt giảm QE cũng như ECB sẽ làm gì để khôi phục hệ thống ngân hàng ở Châu Âu.

Mặc dù số liệu trongcác báo cáo gần đây của Mỹ không đủ thuyết phục nhưng đã đưa ra manh mối chocác nhà đầu tư dự đoán thời điểm Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chínhsách nới lỏng tiền tệ. Trong khi đó thị trường vẫn đang chờ đợi những động tháitích cực của Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) nhằm giải cứu khu vực đồng euromột lần nữa, hơn là việc chỉ cắt giảm lãi suất.

Thị trường tài chính đầutháng 12 với những công bố mới nhất về số liệu việc làm Mỹ đã dấy lên những đồnđoán về khả năng cắt giảm gói kích thích kinh tế. Tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệurõ ràng để các nhà kinh tế khẳng định việc “giảm dần” mua trái phiếu chính phủcủa Fed sẽ diễn ra trong tháng 12 này.

“Hầu như không thể dựđoán thời điểm chính xác của việc cắt giảm, chúng ta chỉ biết rằng nó đang đếngần”, ông Rob Carnell, nhà kinh tế của ING cho biết.

Trên toàn thế giới, 5năm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suythoái, chỉ có nước Anh trụ vững và nổi bật trong số các nền kinh tế phát triển,thể hiện qua mức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và giảm tỷ lệ thất nghiệp. Trongkhi đó chương trình cải cách của Nhật Bản có phần loạng choạng và giảm hiệu quả.

Bộ trưởng tài chính cácnước Châu Âu đã tập hợp ở Brussels, Bỉ để chuẩn bị cho 2 ngày họp trong tuầnnày. Tuy nhiên phiên họp lần này sẽ tập trung vào vấn đề xây dựng một bộ quy tắcriêng cho lĩnh vực ngân hàng của khu vực đồng euro nhằm tránh xảy ra các cuộckhủng hoảng trong tương lai.

Trong khi đó Trung Quốc,nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới, ít nhất đã cho thấy dấu hiệu của phục hồikinh tế. Một loạt các số liệu được công bố trong tuần này, từ thương mại đến sảnxuất công nghiệp, sẽ khẳng định điều đó. Đó là dấu hiệu tích cực cho thấy hiệuquả của cuộc cải cách kinh tế táo bạo và lớn nhất của Trung Quốc trong gần bathập kỷ trở lại đây.

Khi đề cập đến các chínhsách của Fed, các nhà kinh tế nhìn thấy một quyết định đang đến gần, nhưng chưachắc chắn về thời điểm. Ở thời điểm hiện tại, các ngân hàng trung ương vẫn tạmgiữ mức lãi suất và chờ đợi kết quả của các cuộc họp chính sách vào thứ năm tới.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện