Thứ Ba | 23/10/2012 17:10

Kinh tế Tây Ban Nha suy thoái sâu hơn trong quý III

Kinh tế Tây Ban Nha trong quý III tiếp tục suy yếu trong khi thủ tướng Mariano Rajoy vẫn kiên quyết từ chối cầu cứu viện trợ từ châu Âu.
Trong bản báo cáo công bố hôm nay 23/10 tại Mandrid, Ngân hàng trung ương Tây Ban Nha cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước trong 3 tháng qua đã giảm 0,4% so với quý II. Đây cũng là quý thứ 5 liên tiếp, kinh tế Tây Ban Nha tiếp tục suy yếu.

Mặc dù vậy, sự suy giảm của kinh tế Tây Ban Nha trong quý III vẫn thấp hơn dự báo của các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg, trong đó dự kiến kinh tế Tây Ban Nha sẽ giảm 0,7%.

Trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha cũng rớt giá mạnh khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu không đồng thuận về gói viện trợ bổ sung dành cho Mandrid trong cuộc họp diễn ra tuần trước. Vào lúc 10h10' sáng nay (theo giờ Mandrid), lợi suất trái phiếu 10 năm của Tây Ban Nha đã tăng 6 điểm phần trăm lên 5,52%.

Trong khi đó, chi phí đi vay không ngừng tăng đang làm phức tạp thêm những nỗ lực của thủ tướng Mariano Rajoy trong việc cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Hiện tại, thâm hụt ngân sách của Tây Ban Nha đang cao gấp 3 lần so với giới hạn mà EU đề ra, trong khi suy thoái nghiêm trọng khiến tỷ lệ thất nghiệp của đất nước vọt lên đến 25%, góp phần hủy hoại niềm tin của người tiêu dùng, đồng thời ảnh hưởng tới doanh thu thuế của chính phủ.

Mặc dù kinh tế đất nước tiếp tục lún sâu vào suy thoái, song thủ tướng Rajoy vẫn kiên quyết tuyên bố Tây Ban Nha không cần tìm kiếm viện trợ từ châu Âu, mặc dù trong tháng 8 Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã đề xuất mua lại trái phiếu trên thị trường thứ cấp của các nước gặp khó khăn cần cứu trợ từ Quỹ giải cứu khu vực đồng euro (eurozone).

Hôm qua 22/10, Viện nghiên cứu IEE của Tây Ban Nha đã kêu gọi chính quyền của thủ tướng Rajoy sớm chấp nhận các điều kiện của ECB và nhanh chóng nhận cứu trợ để cứu vãn nền kinh tế.

Theo Ngân hàng trung ương Tây Ban Nha, kinh tế của nước này có thể tăng trưởng âm 1,7% trong quý III so vơi cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao đang buộc các hộ gia đình phải chi tiêu tiết kiệm hơn, trong khi thu nhập giảm thấp cũng khiến họ không có khả năng đóng thuế và trả nợ, ngân hàng cho biết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện