Thứ Năm | 28/11/2013 17:04

Kinh tế Philippines tăng trưởng chậm trong năm tới do ảnh hưởng của siêu bão Haiyan

Tăng trưởng kinh tế Philippines sẽ ở mức thấp nhất từ cuối năm nay sang đầu năm sau do sự tàn phá nặng nề của siêu bão Haiyan.

Ban điều phối thống kê quốc gia Philippines hôm nay cho biếttổng sản phẩm quốc nội của nước này tăng 7% trong quý 3 so với mức 7,6% trong quýtrước đó. Xuất khẩu của Philippines đã giảm do nhu cầu toàn cầu suy giảm. Chínhphủ Philippines cũng cho biết tăngtrưởng kinh tế có thể sẽ giảmhơn nữa trong quý này sau khi siêu bão Haiyan phá hủy đường giao thông, các trang trại, thị xã và thành phố ở quần đảo Visayas.

Kế hoạch tái thiết nền kinh tế Philippines do Tổng thống Benigno Aquino đề ra đã nhận đượcnhững đánh giá tích cực từ Moody’s InvestorsService, Fitch Ratings vàStandard & Poor's.

“Tăng trưởng kinh tế sẽ giảm dần trong vài quý tới trước khicông cuộc tái thiết hoàn tất”, ông Jeff Ng, chuyên gia kinh tế tại Standard Chartered Plc cho biết. "Đầu tư mạnh hơn và xuất khẩu là điềucần thiết để duy trì tăng trưởng."

Thị trường chứng khoán Philippines đã giảm khoảng 5% kể từ khi siêu bão Haiyanđổ bộ vào nước này hôm 8/11,khiến ít nhất 5.500 người thiệtmạng và 3,5 triệu người phảiđi sơ tán. Chỉsố chứng khoán Philippines là cũng là chỉ số giảm điểm mạnh nhất khu vực châu Á- Thái Bình Dương trong tháng này. Đồng Pesođã giảm hơn 1% trong thời giannày.

Mô hình thảm họa của công ty AIR Worldwide cho biết tổng thiệt hại đối với khu vực dân cư, thươngmại và nông nghiệp của Philippines ước tính vào khoảng 6,5 - 4,5 tỉ USD. Ảnhhưởng của siêu bão Haiyan cũng sẽ kéo dài đến đầu năm tới trước khi các kế hoạchđầu tư giúp kinh tế Philippines phục hồi.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện