Thứ Hai | 08/10/2012 14:22

Kinh tế Pháp có thể tăng trưởng âm 0,1% trong quý III

Khảo sát của ngân hàng trung ương Pháp cho thấy tăng trưởng của cả ngành công nghiệp và dịch vụ của nước này trong quý III đều giảm.
Ước tính của ngân hàng trung ương Pháp về tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong 3 tháng kết thúc vào tháng 9 không thay đổi so với dự báo công bố vào đầu tháng trước.

Trong tháng 9, chỉ số niềm tin kinh doanh đối với ngành công nghiệp giảm xuống 91 điểm từ 93 điểm trong tháng trước, trong khi chỉ số của ngành sản xuất vẫn ở mức dưới trung bình.

Trong lĩnh vực dịch vụ - vẫn giữ nguyên ở mức 91 điểm phản ánh sự suy giảm trong ngành này, mặc dù ngân hàng trung ương cho biết triển vọng trong tháng 10 sẽ tích cực hơn.

Tổng sản phẩm quốc nội của Pháp đã đình trệ trong 3 quý vừa qua và các nhà kinh tế cho rằng ít có dấu hiệu cải thiện trong thời gian gần.

Tuần trước, cơ quan thống kê quốc gia (INSEE) dự báo tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 trong khu vực đồng euro vẫn còn trì trệ trong quý III và tiếp tục tăng trưởng 0% trong quý IV năm nay.

Xuất khẩu giảm là đòn giáng mạnh vào kinh tế Pháp do những tác động của khủng hoảng nợ khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone). Thêm vào đó, nếu nợ chính phủ đang là mối nhức nhối của Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italia… thì tại Pháp, nó cũng đang gây ảnh hưởng tiêu cực đối với các niềm tin doanh nghiệp và niềm tin tiêu dùng của người Pháp.

Hiện tại, nợ công Pháp chiếm hơn 91% GDP của nước này. Hầu hết các khoản nợ này được sử dụng để chi trả cho các dịch vụ công cộng và đội quân phục vụ trong các dịch vụ này tại Pháp nên rất khó có thể giảm bớt, nếu không muốn làm tăng tỷ lệ thất nghiệp và những phức tạp xã hội nảy sinh từ việc này.

Bên cạnh đó, các quy định cứng nhắc trên thị trường nhân lực và các khoản thuế từ quỹ lương đang hủy hoại năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Pháp, khiến chi phí nhân công cao và ngăn cản tính sáng tạo trong công việc của người Pháp.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện