Thứ Năm | 14/11/2013 14:58

Kinh tế Pháp bất ngờ suy yếu do đầu tư của các doanh nghiệp giảm

Pháp là một trong những nước châu Âu có sự bất ổn lớn về chính sách kinh tế và mức lợi nhuận biên thấp nhất
Kinh tế Pháp bất ngờ suy yếu trong quý III do chính sách của tổng thống Francois Hollande đã không thành công trong việc khôi phục đầu tư tại Pháp, một trong những quốc gia có mức thuế cao nhất thế giới.

Theo cơ quan thống kê quốc gia Insee, GDP của Pháp giảm 0,1% trong quý III. Điều này đặt ra thách thức đối với chính quyền tổng thống Hollande trong việc khôi phục nền kinh tế lớn thứ hai châu Âu.

Theo ông Michel Martinez, chuyên gia kinh tế của Societe Generale, "Kinh tế Pháp có thể đã chạm đáy. Pháp là một trong những nước châu Âu có sự bất ổn lớn về chính sách kinh tế và mức lợi nhuận biên thấp nhất."

Đầu tư của các công ty không thuộc lĩnh vực tài chính giảm 0,6% trong quý III, trong khi tiêu dùng cá nhân tăng 0,2%.

Tuần trước Standard & Poor's (S&P) đã hạ mức tín nhiệm tín dụng của Pháp do tổng thu ngân sách của chính phủ Pháp lên tới 53% GDP. Cũng theo S&P tổng chi ngân sách của chính phủ Pháp lên tới hơn 56% GDP, mức cao nhất trong khu vực eurozone và là mức cao thứ 2 trong khối các nước OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế).

Theo số liệu của công ty Groupe des Federations Industrielles, lợi nhuận biên của các doanh nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa thập niên 80. Lợi nhuận hoạt động của các công ty Pháp đã giảm 40% trong vòng 1 thập kỷ qua.

Tổng thống Hollander đã áp dụng các biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Pháp thông qua việc cắt giảm chi tiêu chính phủ và nới lỏng các điều luật về lao động. Tuy nhiên theo S&P và Ủy ban châu Âu, các biện pháp đó vẫn chưa đủ để khôi phục kinh tế.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện