Thứ Hai | 09/06/2014 10:51

Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng nhanh hơn trong quý I

Trong quý I, GDP của Nhật Bản tăng trưởng 6,7%, trong đó đầu tư vào kinh doanh tăng cao so với số liệu sơ bộ trước đó.
Ngày 9/6, chính phủ Nhật Bản cho biết, trong quý I/2014 GDP (năm) của nước này đã tăng trưởng 6,7%, nhanh hơn so với số liệu sơ bộ là 5,9% và dự báo của các chuyên gia kinh tế là 5,6%.

Trong quý I/2014, đầu tư kinh doanh tăng 7,6% so với quý trước đó và số liệu sơ bộ là tăng 4,9%. Chi tiêu tiêu dùng tăng 2,2%, cao hơn so với ước tính ban đầu là 2,1%.

Tăng cường sức mạnh trong đầu tư kinh doanh có thể giúp kinh tế Nhật Bản tránh khỏi tình trạng suy thoái như dự đoán trong quý II sau đợt tăng thuế từ đầu tháng 4.

Chỉ số chứng khoán Topix của Nhật Bản tăng 0,3% vào lúc 10h32 ngày 9/6 tại Tokyo và ghi nhận mức cao nhất trong hơn 4 tháng sau khi Mỹ công bố số liệu việc làm. Yên gần như không đổi so với USD, giao dịch ở 102,52 JPY/USD.

Trong khi các doanh nghiệp có vẻ lạc quan hơn về triển vọng của nền kinh tế thì hộ gia đình phải thắt chặt ngân sách do tốc độ tăng trường chậm chạp mà giá cả lại tăng cao.

Theo khảo sát của Bloomberg News, các chuyên gia dự báo, kinh tế Nhật Bản sẽ giảm 3,5% trong quý II/2014 trước khi tăng 2% trong quý tiếp theo.

Nhiệm vụ chính của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là đảm bảo nền kinh tế đạt được đà phục hồi bền vững và chống chịu được đợt tăng thuế tiếp theo. Tháng 6, ông Abe dự kiến sẽ trình bày chiến lược tăng trưởng chi tiết nhằm khẳng định, chính sách Abenomics sẽ thành công trong dài hạn với mục tiêu thúc đẩy kinh tế phục hồi bền vững.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện