Thứ Hai | 08/06/2015 12:10

Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 3,9% quý I, vượt dự đoán

Kinh tế Nhật Bản trong quý I/2015 đã tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn so với ước tính do sự gia tăng đầu tư từ các công ty nước này.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn so với mức ước tính trước đó là 2,4% và cao hơn so với dự báo trong khảo sát của hãng tin Bloomberg là 2,8%.

Đầu tư trong kinh doanh quý I/2015 tăng 2,7% so với quý trước đó, cao hơn so với ước tính ban đầu là 0,4%.

Chuyên gia Taro Saito của Viện nghiên cứu NLI cho biết kinh tế Nhật Bản đang trên quỹ đạo phục hồi. Ông cũng cho rằng các ngân hàng quốc gia này sẽ cảm thấy “thoái mái” với những số liệu trên bởi điều này báo hiệu họ không cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trong việc hỗ trợ nền kinh tế.

Chính phủ Nhật Bản cũng hy vọng những thông tin tích cực từ nền kinh tế sẽ thúc đẩy chi tiêu từ các doanh nghiệp và hộ gia đình.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản chuyển lượng tiền mặt tích trữ được cũng như mức lợi nhuận cao kỷ lục vào nền kinh tế, vốn đang đối mặt với rủi ro già hóa dân số và tỷ lệ tín dụng cao. Mức đầu tư tại Nhật Bản hiện nay vẫn thấp hơn so với năm 2008, chi tiêu tiêu dùng vẫn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi động thái tăng thuế tiêu thụ năm ngoái và lượng hàng tồn kho tăng có thể sẽ tác động xấu đến tăng trưởng trong quý này.

Đồng Yên đã giảm nhẹ xuống 125,58 Yên/USD lúc 10h sáng tại Tokyo trong khi chỉ số chứng khoán Topix giảm 0,1%.

Nguồn NDH