Thứ Hai | 08/12/2014 10:17

Kinh tế Nhật Bản suy thoái sâu hơn

Theo số liệu điều chỉnh, GDP quý III của Nhật Bản giảm mạnh hơn so với ước tính ban đầu do gánh nặng tăng thuế tiêu thụ.

Văn phòng chính phủ Nhật Bản cho biết, GDP của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đã giảm 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III. Con số này cao hơn mức giảm ước tính ban đầu 1,6% hồi tháng 11.

So với quý II, kinh tế Nhật Bản cũng suy yếu sâu hơn với mức giảm 0,5%, cao hơn số liệu ước tính ban đầu 0,4%.

Đợt tăng thuế lên 8% hồi tháng 4 trên thực tế là để giảm bớt gánh nặng nợ công của Nhật Bản. Tuy nhiên, quyết định này lại khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp cắt giảm mạnh chi tiêu, đầu tư và áp lực lạm phát suy yếu, khiến nền kinh tế Nhật Bản lao dốc mạnh trong 2 quý gần đây.

Trước tình hình này, Thủ tướng Shinzo Abe buộc phải tuyên bố hoãn đợt tăng thuế thứ 2 (dự kiến tiến hành trong tháng 10/2015) để tiến hành kích thích kinh tế và kêu gọi bầu cử sớm trong ngày 14/12. Việc trì hoãn kế hoạch tăng thuế là một trong những nguyên nhân khiến Moody's hạ 1 bậc xếp hạng phát hành trái phiếu của Nhật Bản xuống A1.

Để thúc đẩy kinh tế phục hồi mạnh hơn và lạm phát gia tăng, ngân hàng trung ương Nhật Bản cũng buộc phải tăng cung tiền lên 80 nghìn tỷ/năm trong cuộc họp chính sách tháng 10.

Cũng trong hôm nay 8/12, Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết Nhật Bản ghi nhận thặng dư thương mại 833,4 tỷ yên (theo số liệu chưa điều chỉnh) trong tháng 10. Đây cũng là tháng thứ 4 liên tiếp Nhật Bản đạt thặng dư thương mại, chủ yếu nhờ thu nhập từ các khoản đầu tư ở nước ngoài và xuất khẩu tăng mạnh.

Sau các báo cáo này, chỉ số Topix tăng 0,5% và yên giảm 0,1% so với USD.

Nguồn DVO/ CNBC