Thứ Ba | 04/06/2013 09:33

Kinh tế Nhật Bản sẽ nhận thêm kích thích 2.000 tỷ USD?

Chính quyền Nhật Bản sẽ kêu gọi các quỹ hưu trí với hơn 2.000 tỷ USD tăng đầu tư vào chứng khoán và tài sản nước ngoài để kích thích kinh tế.
Dự kiến, chính phủ Nhật Bản sẽ lập một ban nghiên cứu chiến lược đầu tư quỹ công vào tháng 7 tới. Giống như các nhà đầu tư tổ chức khác, các quỹ hưu trí mà đi đầu là Quỹ đầu tư hưu trí chính phủ Nhật Bản (GPIF) chủ yếu đầu tư trái phiếu chính phủ những năm gần đây và là nguồn tài trợ chính cho chi tiêu của chính phủ nước này.

Ban nghiên cứu này sẽ đưa ra chỉ dẫn chiến lược đầu tư mới trước tháng 4/2015. Ủy ban này có thể xem xét cho phép các quỹ đầu tư công đầu tư vào cơ sở hạ tầng cả ở Nhật Bản và nước ngoài, tăng đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Danh mục đầu tư hiện tại của GPIF hiện tại gồm 67% vào trái phiếu trong nước, 11% vào chứng khoán trong nước và 9% vào chứng khoán nước ngoài, 8% cho trái phiếu nước ngoài.

Đây là một phần trong chiến lược mới dự kiến sẽ được thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra vào ngày mai 5/6, Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Động thái này cho thấy đây là lần đầu tiên chính quyền của ông Abe có ý định sử dụng nguồn ngân quỹ tiết kiệm tư nhân khổng lồ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Nó cũng cho thấy rủi ro mới với chính sách kinh tế Abenomics của chính quyền Nhật Bản khi chuyển từ kích thích kinh tế bằng nguồn vốn chính phủ sang nguồn vốn tư nhân khiến lãi suất tăng cao.

Một ban cố vấn của chính phủ Nhật Bản tháng trước cảnh báo không thể đảm bảo rằng nhà đầu tư trong nước sẽ tiếp tục tài trợ cho núi nợ công, động thái này có thể khiến lãi suất cao hơn và làm giảm triển vọng tăng trưởng dài hạn.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện