Thứ Hai | 12/11/2012 07:36

Kinh tế Nhật Bản giảm mạnh nhất gần 2 năm

Xuất khẩu và tiêu dùng giảm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế Nhật Bản đặc biệt kể từ thảm họa kép tháng 3/2011.
Theo số liệu từ Văn phòng nội các Nhật Bản, GDP quý III của nước này giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước và giảm 0,9% so với quý trước. Con số này vượt dự báo của các chuyên gia và là tốc độ suy giảm nhanh nhất kể từ thảm họa động đất, sóng thần tháng 3 năm ngoái.

Các chuyên gia theo khảo sát của Bloomberg cho rằng, kinh tế Nhật có thể giảm 0,4% trong quý IV và đó sẽ là quý suy giảm thứ 3 liên tiếp hay đồng nghĩa với việc Nhật Bản đã rơi vào suy thoái.

Trong khi đó, Barclays dự báo, kinh tế Nhật tăng trưởng 1,7% trong quý IV và 0,2% trong năm 2013.
Kinh tế trưởng tại Itochu cho rằng, kinh tế Nhật Bản thực sự đã rơi vào suy thoái. Kinh tế toàn cầu suy giảm cùng với căng thẳng chính trị với Trung Quốc làm giảm hoạt động xuất khẩu, sản xuất của Nhật Bản khiến lợi nhuận doanh nghiệp giảm mạnh.

Điều này sẽ tạo sức ép cho Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) nới lỏng tiền tệ hơn nữa để kích thích tăng trưởng kinh tế. Dự kiến BOJ sẽ nhóm họp vào ngày 19-20/12, ngân hàng này có thể nới lỏng tiền tệ nếu Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng quyết định hành động tại cuộc họp diễn ra trước đó hơn 1 tuần.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện