Thứ Năm | 14/02/2013 09:38

Kinh tế Nhật Bản bất ngờ giảm quý thứ 3 liên tiếp

Kinh tế Nhật Bản bất ngờ sụt giảm trong quý IV/2012 do xuất khẩu yếu, trong khi đầu tư kinh doanh giảm mạnh.
Trong báo cáo hôm nay 14/2, Văn phòng nội các Nhật Bản cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong 3 tháng cuối năm 2012 giảm 0,4%, sau khi giảm 3,8% trong quý III/2012. Đây thực sự là điều khá bất ngờ bởi trước đó, theo dự báo trung bình của 32 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg, kinh tế Nhật Bản sẽ tăng 0,4% trong quý IV/2012.

Việc kinh tế tiếp tục giảm trong quý IV/2012 cho thấy độ trễ của những lợi ích kinh tế, như đồng yên yếu và cổ phiếu tăng, mà Nhật Bản có được trong thời gian qua. Trước đó, các ngân hàng thế giới từ Goldman Sachs cho đến Nomura Holdings đều nâng dự báo tăng trưởng trong năm 2013 của Nhật Bản, đặc biệt sau khi tân thủ tướng Shinzo Abe công bố kế hoạch vực dậy kinh tế đất nước thông quá các gói kích thích tài chính và tiền tệ.

Báo cáo của Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết xuất khẩu trong quý IV/2012 của Nhật Bản vẫn còn rất yếu. Trong khi đó, những tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc khiến thương mại Nhật Bản bị thiệt hại nghiêm trọng, bất chấp nhu cầu thế giới đã hồi phục. Văn phòng cũng cho biết sẽ phải mất một thời gian nữa thì đồng yên yếu mới đủ sức vực dậy xuất khẩu Nhật Bản.

Người đứng đầu Ngân hàng phát triển Á châu (ADB), ông Haruhiko Kuroda - người được cho là sẽ thay thế thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Masaaki Shirakawa - cho biết chính phủ có thể sẽ bổ sung chương trình nới lỏng vào năm 2013. Theo đó, BOJ có thể tăng cường kích thích kinh tế và chấm dứt tình trạng lạm phát kéo dài.

Trong khi đó, bộ trưởng kinh tế Akira Amari cũng cho biết những tác động tích cực từ gói kích thích 10,3 nghìn tỷ yên (110 tỷ USD) hồi đầu tháng 1 sẽ bắt đầu xuất hiện vào tháng 4.

Ông Amari cũng nhấn mạnh kinh tế Nhật Bản vẫn còn rất yếu, song bày tỏ tin tưởng các gói nới lỏng tiền tệ của BOJ cùng những đợt kích thích tài chính và sự phục hồi của kinh tế toàn cầu sẽ giúp kinh tế đất nước dần phục hồi.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện