Thứ Ba | 12/08/2014 12:02

Kinh tế Nga trì trệ do đòn trừng phạt

Tăng trưởng kinh tế Nga giảm tốc trong quý II, ghi nhận tốc độ tăng trưởng yếu nhất trong 5 quý gần đây.
Theo số liệu sơ bộ của Cục Thống kê Liên bang Nga, GDP quý II của Nga tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi tăng 0,9% trong 3 tháng đầu năm. Trước đó, Bộ Kinh tế Nga từng dự đoán, GDP quý II tăng trưởng 1,1%.

Tương tự, tiền tệ và chứng khoán của Nga cũng nằm trong danh sách những thị trường suy giảm mạnh nhất thế giới trong tháng 7.

Nga có nguy cơ rơi vào suy thoái sâu trong 6 tháng cuối năm 2014 khi giới đầu tư tiếp tục rút vốn ra khỏi thị trường này trước những đòn trừng phạt kinh tế nặng nề, đồng thời, chi tiêu tiêu dùng có thể chậm lại do lạm phát tăng cao - một phần vì lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của chính phủ. Theo một số chuyên gia, Nga có thể tránh được suy thoái trong năm nay nhưng tăng trưởng kinh tế chắc chắn sẽ rất yếu, thậm chí tốc độ tăng trưởng có thể xuống cận 0.

GDP của Nga có thể sẽ chỉ tăng trưởng 0,5% trong năm nay, theo kết quả khảo sát của Bloomberg. Các chuyên gia kinh tế cũng hạ dự báo tăng trưởng năm 2015 xuống 1,6% so với dự báo 1,8% trước đó.

Ông Putin và chính phủ Nga đang gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế 2.000 tỷ USD tăng trưởng trong khi vướng phải bế tắc với Ukraine và liên tiếp chịu đòn trừng phạt từ phương Tây. Hậu quả là, đồng ruble liên tục rớt giá và dòng vốn chảy ra tăng cao.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện