Theo Cơ quan Thống kê New Zealand, trong quý 4/2013 nền kinh tế này đã tăng trưởng 0,9% so với quý trước đó.

Kết quả này có được là nhờ ngành công nghiệp chế tạo tăng trưởng 2,1% nhưng có thể sẽ không làm thay đổi chính sách của Ngân hàng Dự trữ New Zealand về việc siết chặt lãi suất đã được triển khai từ đầu tháng Ba này.

Ngành chế tạo của New Zealand trong quý cuối cùng của năm 2013 đã tăng trưởng với mức cao nhất kể từ tháng 3/2006, trong khi nền kinh tế tăng trưởng trong 12 quý liên tiếp.

Thêm vào đó, hoạt động kinh doanh hàng hóa quy mô lớn như máy móc và trang thiết bị tăng 3,2% trong quý IV, còn vốn đầu tư vào các nhà máy và thiết bị sản xuất tăng 7,5%.

Ông Bill English cho biết nền kinh tế New Zealand tăng trưởng vững trong năm 2013, với kết quả hàng quý có thể nói là tốt nhất trong số các nước phát triển trên thế giới.

Mức tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong quý này là 0,6%, Australia là 0,8%, Vương quốc Anh và Canada là 0,7%.

Bên cạnh đó, New Zealand là nền kinh tế phát triển đầu tiên tăng lãi suất kể từ năm 2012. Đầu tháng Ba này, Ngân hàng Dự trữ New Zealand đã tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm lên 2,75%.

Nhịp độ tăng trưởng kinh tế của New Zealand được dự báo có thể tăng lên 4,5% trong hai năm tới, khi đất nước thực hiện các bước kiểm soát lạm phát.

Ông Bill English hy vọng kinh tế tăng trưởng sẽ tạo ra nhiều việc làm và làm tăng thu nhập cho người dân nước này.

Theo thống kê tháng 12/2013, tỷ lệ thất nghiệp của New Zealand vẫn đang ở mức tương đối cao là 6%./.