Thứ Sáu | 25/04/2014 07:33

Kinh tế Mỹ trên đà phục hồi nhờ sản xuất tăng mạnh

Số đơn đặt hàng với các nhà máy của Mỹ trong tháng 3 tăng mạnh, giúp phục hồi hoạt động sản xuất trong quý II.
Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho biết, số đơn đặt mua hàng hóa bền lâu (thời gian sử dụng ít nhất là 3 năm) tăng 2,6%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 11/2013. Trong đó, các sản phẩm được đặt hàng nhiều nhất là máy vi tính, máy móc và kim loại. Số đơn hàng của các hãng sản xuất máy tính và thiết bị điện tử trong tháng 3 tăng 5,7% so với tháng trước đó.

Con số này cao hơn so với mức tăng của tháng 2 là 2,1% và dự báo trung bình của 77 chuyên gia kinh tế học trong khảo sát của Bloomberg là 2%.

Các báo cáo cho thấy, hoạt động sản xuất trong tháng 3 đã tăng trưởng nhanh chóng với sản lượng và số đơn đặt hàng tăng cao nhờ nền kinh tế thoát khỏi tình trạng ế ẩm vào mùa đông. Ngày 1/4, chỉ số của Viện Quản lý nguồn cung tăng lên 53,7% so với mức tăng của tháng 2 là 53,2%.

Hoạt động đầu tư kinh doanh phát triển cùng với những cải thiện tại một số thị trường trên thế giới sẽ thúc đẩy sản xuất của các công ty như United Technologies và Honeywell International. Nhu cầu về các trang thiết bị tăng lên cùng với sự phục hồi trong chi tiêu tiêu dùng của người dân sẽ tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế Mỹ sau khi bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt mùa đông trong 3 tháng đầu năm.

Ngày 24/3, Apple cho biết, doanh số bán iPhone tăng mạnh và lợi nhuận quý tài chính thứ II vượt qua ước tính của giới phân tích. Apple cho biết đang sẵn sàng cho ra mắt công chúng iPhone có màn hình lớn hơn, thiết bị đồng hồ đeo tay và hộp tivi Apple.

Robert Stein, chuyên gia kinh tế học tại First Trust Portfolios, nhận định, kết quả của quý II có thể sẽ tích cực hơn nhiều. Hoạt động đầu tư vào kinh doanh sẽ là một trong những nguồn đóng góp chính đối với tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ.

Nguồn Gafin/ Bloomberg/ DVO


Sự kiện