Thứ Sáu | 26/10/2012 20:23

Kinh tế Mỹ tăng trưởng 2% trong quý III

Bùng nổ chi tiêu tiêu dùng quý III giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng và bù đắp sự suy giảm trong đầu tư của doanh nghiệp, Bộ Thương mại Mỹ cho biết.
Trong báo cáo hôm nay 26/10, Bộ Thương mại Mỹ cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý III đã tăng 2%, so với 1,3% trong quý II. Theo Bộ Tài chính, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý này ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tình trạng thất nghiệp, hiện vẫn duy trì ở mức 8%. Bộ Tài chính cũng cho biết, để giảm tỷ lệ thất nghiệp, kinh tế Mỹ cần tăng trưởng với tốc độ 2,5% trong một vài quý tới.

Mặc dù vậy, việc kinh tế Mỹ tiếp tục được cải thiện thực sự là một tín hiệu đáng mừng với Nhà Trắng, đặc biệt trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống chỉ hơn một tuần nữa là chính thức bắt đầu.

Trước đó, theo khảo sát của hãng tin Reuters, các nhà kinh tế dự kiến kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 1,9% trong quý III. Con số dự đoán này đã được nâng lên đôi chút, chỉ một tuần trước khi đương kim Tổng thống Barack Obama có buổi tranh luận trực tiếp với đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney.

Kể từ khi thoát khỏi cuộc suy thoái 2007-2009, kinh tế Mỹ đã phải đối mặt với một loạt khó khăn từ giá xăng dầu tăng cao cho tới khủng hoảng nợ châu Âu, và gần đây nhất là những lo ngại về chương trình thắt lưng buộc bụng của chính phủ Mỹ.

Kinh tế Mỹ trong suốt 5 năm qua đã phải vật lộn để duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm 2%, đồng thời phải giải quyết số lượng người thất nghiệp khổng lồ. Ước tính, hiện vẫn có khoảng 23 triệu người thất nghiệp không tìm được việc làm tại Mỹ, Bộ Lao động cho biết.

Tuy nhiên, bất chấp những lo ngại về chương trình thắt lưng buộc bụng và tăng thuế của chính phủ, bắt đầu có hiệu lực trong năm tới nếu nhận được sự đồng thuận của quốc hội, người tiêu dùng Mỹ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn trong những tháng cuối năm, đặc biệt khi mùa mua sắm tại Mỹ đang chuẩn bị bắt đầu, Bộ Tài chính cho biết.

Quả thực, trong quý III, bất chấp một loạt tín hiệu xuống dốc của nền kinh tế, người ta vẫn nhận thấy người tiêu dùng Mỹ bắt đầu chi tiêu mạnh tay hơn, và mua sắm những sản phẩm đắt tiền như ô tô hay iPhone 5.

Theo số liệu thống kế, chi tiêu tiêu dùng - chiếm 70% hoạt động của kinh tế Mỹ - đã tăng 2% trong quý III, so với 1,5% trong quý trước đó.

Các nhà kinh tế cho rằng giá cổ phiếu tăng cao và thị trường nhà ở ổn định đã giúp các hộ gia đình Mỹ mạnh dạn hơn trong chi tiêu và sẵn sàng thực hiện các khoản vay để phục vụ mua sắm. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cảnh báo việc thu nhập có xu hướng tăng chậm lại từ quý II có thể khiến các hộ gia đình tiết kiệm hơn trong hoạt động mua sắm trong những tháng cuối năm.

Trong quý III, thu nhập của các hộ gia đình - sau khi trừ đi lạm phát và các loại thuế - đã tăng khoảng 0,8%, chậm hơn khá nhiều so với quý II (3,1%). Tỷ lệ tiết kiệm cũng giảm còn 3,7% sau khi tăng 4% trong quý trước.

Cũng trong báo cáo hôm nay, Bộ Tài chính Mỹ cho biết lạm phát lõi trong quý III, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng, đã giảm còn 1,3% sau khi tăng 1,7% trong quý II. Điều này cho thấy sự gia tăng trong áp lực giá cả chỉ mang tính tạm thời.

Trong quý III, chi tiêu kinh doanh của Mỹ giảm còn 1,3% do các doanh nghiệp lo sợ chương trình thắt lưng buộc bụng và tăng thuế của chính phủ có thể khiến nước Mỹ gặp phải "vách đá tài chính".

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện