Thứ Sáu | 26/04/2013 21:09

Kinh tế Mỹ quý I tăng trưởng thấp hơn dự báo

Kinh tế Mỹ tăng trưởng ít hơn dự báo trong quý I khi chi tiêu quốc phòng giảm dù chi tiêu dùng tăng mạnh nhất trong 2 năm.
Theo bộ Thương mại Mỹ, GDP quý I của nước này tăng 2,5% theo năm, thấp hơn dự báo, sau khi tăng 0,4% trong quý IV. Trước đó, các chuyên gia kinh tế trả lời khảo sát của Bloomberg ước tính con số này là 3%.

Chi tiêu tiêu dùng, phần đóng góp lớn nhất vào kinh tế Mỹ, quý I tăng mạnh nhất kể từ quý IV/2010. Ngoài ra, tăng trưởng trong quý I còn được hỗ trợ bởi phục hồi lượng hàng hóa dự trữ và xây dựng nhà ở tăng

Được thúc đẩy bởi giá nhà và chứng khoán tăng, cùng với tiết kiệm giảm, người dân Mỹ giờ đây bắt đầu chi tiêu tiết kiệm. Các số liệu gần đây cho thấy sức khỏe của các lĩnh vực khác của nền kinh tế cũng khó duy trì khi những đợt cắt giảm mạnh mẽ chi tiêu trên toàn liên bang Mỹ được thực hiện. Hoạt động đầu tư và việc làm cũng có thể bị hạn chế.

Chi tiêu chính phủ Mỹ giảm quý thứ 10 trong 11 quý gần đây cũng góp phần hạn chế tăng trưởng. Chi tiêu quốc phòng giảm 11,5% theo năm sau khi giảm 22,1% trong 3 quý cuối năm 2012.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện