Thứ Tư | 29/08/2012 10:52

Kinh tế Mỹ đang sai ở đâu?

Chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ có lẽ không phải là vấn đề khiến kinh tế Mỹ trì trệ mà bởi họ đang chính trị hóa nền kinh tế.
Thị trường cho rằng chính sách tiền tệ sẽ là giải pháp vực dậy nền kinh tế. Điều này dễ thấy khi thị trường chứng khoán Mỹ tăng vọt khi Cục dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiện nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên, thực tế, nới lỏng hay không nới lỏng không còn là vấn đề nữa khi lãi suất ở Mỹ đã xuống quá thấp. Bơm tiền cho nền kinh tế cũng không còn là vấn đề quan tâm nữa khi bảng cân đối kế toán của Fed đã phình to sau khi bơm hơn 2,3 nghìn tỷ USD qua 2 gói kích thích.

Hơn nữa, các ngân hàng không sẵn sàng cho vay, người tiêu dùng tìm cách trả hết nợ, các doanh nghiệp thì ngồi trên một núi tiền, tạm ngừng hoạt động đầu tư.

Mặt khác, nếu bơm quá nhiều tiền cho nền kinh tế sẽ đẩy lạm phát tăng cao. Do đó, Mỹ có lẽ không cần đến QE3 hay bất cứ chính sách tiền tệ hay nới lỏng nào.

Về chính sách tài khóa, giảm thâm hụt ngân sách không hẳn là phương thuốc tốt để vực dậy một nền kinh tế trì trệ, thay vào đó phải là chính sách tạo việc làm. Nhiều ý kiến cho rằng chính phủ Mỹ nên cân nhắc nới lỏng tài khóa thay vì thắt chặt chi tiêu công để thúc đẩy thị trường việc làm.

Khủng hoảng nợ châu Âu cũng là yếu tố tác động đến kinh tế Mỹ khi nhu cầu tiêu thụ hàng hóa Mỹ giảm.

Tuy nhiên, ngoài những vấn đề trên, thì vấn đề chính của kinh tế Mỹ là sự bế tắc chính trị giữa 2 đảng. Tỷ lệ ủng hộ Quốc hội Mỹ đã xuống thấp nhất từ trước đến nay trong khi bất đồng quan điểm giữa hai đảng không có dấu hiệu giảm. Đảng Dân chủ và Cộng hòa không thể tìm ra tiếng nói chung trong các vấn đề từ chính sách thuế, chăm sóc y tế đến các hợp đồng của chính phủ. Chính điều này đã khiến kinh tế Mỹ trì trệ.

Nguồn Marketwatch/Khampha


Sự kiện