Các nhà hàng của New York, một trong những lĩnh vực kinh doanh quan trọng nhất của thành phố, phải chịu những hạn chế áp đặt để đối phó với đại dịch. Ảnh: The Wall Street Journal.

 
Phùng Mỹ Chủ Nhật | 20/12/2020 16:17

Kinh tế Mỹ đang "mất chút động lực" trong khi châu Âu ổn định

Tăng trưởng kinh tế của Mỹ suy yếu trong tháng 12, trong khi việc nới lỏng các hạn chế về virus đã thúc đẩy nền kinh tế châu Âu.

Theo The Wall Street Journal, nền kinh tế Mỹ đã mất một chút động lực trong tháng 12 khi phải chịu đựng sự gia tăng của các ca nhiễm virus. Trong khi đó, nền kinh tế châu Âu đang dần ổn định khi một số hạn chế được nới lỏng.

Công ty dự báo HIS Markit cho biết, các cuộc khảo sát về các nhà máy và công ty công nghiệp dịch vụ cho thấy sản lượng của Mỹ đã tăng với tốc độ vững chắc vào đầu tháng này. Nhưng mức tăng trưởng yếu nhất trong khoảng 3 tháng. Chỉ số hoạt động sản xuất giảm xuống 56,5, trong khi chỉ số hoạt động khu vực dịch vụ giảm xuống 55,3.

Các quán bar và nhà hàng ở Paris đã bị đóng cửa như một phần của lệnh cấm vận toàn quốc gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Pháp. Ảnh: Reuters.
Các quán bar và nhà hàng ở Paris đã bị đóng cửa như một phần của lệnh cấm vận toàn quốc gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Pháp. Ảnh: Reuters.

Con số trên 50 của chỉ số hoạt động sản xuất cho thấy ngành này đang mở rộng, được đo lường bằng các yếu tố như bán sản phẩm, tuyển dụng và sản lượng.

Một làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới trong mùa đông này đã khiến một số bang và thành phố ở Mỹ buộc các doanh phải thu hẹp quy mô hoạt động hoặc đóng cửa. Các nhà kinh tế kỳ vọng những hạn chế đó sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng khi các hộ gia đình quay trở lại nhà hàng hoặc mua sắm. 

Riêng hôm 16.12, doanh số bán hàng tại các nhà bán lẻ Mỹ đã giảm 1,1% trong tháng 11, mức giảm thứ 2 hàng tháng liên tiếp sau nhiều tháng tăng trưởng, Bộ Thương mại cho biết.

Cho đến nay, nền kinh tế lớn nhất thế giới dường như đang vượt qua những hạn chế mới nhất. IHS Markit cho biết: “Thật đáng khích lệ, các nhà sản xuất trước đây luôn lạc quan về triển vọng sản lượng trong năm tới, mặc dù đại dịch và sự không chắc chắn của nền kinh tế làm giảm kỳ vọng so với những gì đã thấy vào tháng 11”.

Ở châu Âu, một số hạn chế đã được nới lỏng. Các cuộc khảo sát của các nhà quản lý mua hàng hôm 16.12 cho thấy nền kinh tế ổn định vào đầu tháng 12 khi sản lượng nhà máy tiếp tục tăng. Nhưng những trở ngại hơn nữa có thể xảy ra cho đến khi đại dịch COID-19 được ngăn chặn.

Các cuộc khảo sát ở châu Âu cho thấy các doanh nghiệp được khuyến khích bởi triển vọng triển khai rộng rãi các loại vaccine hiệu quả vào năm 2021 và cắt giảm việc làm với tốc độ chậm nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Các nhà kinh tế ước tính rằng những hạn chế đó sẽ đẩy nền kinh tế khu vực đồng euro trở lại thu hẹp trong quý cuối cùng của năm nay, sau sự phục hồi mạnh mẽ trong quý III từ sự sụt giảm sản lượng lớn trong nửa đầu năm.

Một số hạn chế đã được nới lỏng vào đầu tháng 12. Kết quả là các cuộc khảo sát của các nhà quản lý mua hàng cho thấy sự suy giảm trong hoạt động dịch vụ. Tuy nhiên, những hạn chế trên lại phải được áp dụng trở lại ở các khu vực châu Âu trong những ngày gần đây, đặc biệt là ở Đức.

Tổng hợp Chỉ số Quản lý mua hàng đầu ra. Ảnh: HIS Markit.
Tổng hợp Chỉ số Quản lý mua hàng đầu ra. Ảnh: HIS Markit.

IHS Markit cho biết Chỉ số nhà quản lý mua hàng tổng hợp của khu vực đồng euro đã tăng từ mức 45,3 trong trước lên 49,8 trong tháng này.

Chỉ số hoạt động sản xuất tiếp tục cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ, đạt mức cao nhất trong 31 tháng. Các nhà cung cấp dịch vụ đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi làn sóng lây nhiễm mới gần đây. Tuy nhiên, các biện pháp trong tháng 12 cho lĩnh vực này chỉ ra mức giảm hoạt động nhỏ nhất kể từ tháng 9.

Cũng có những dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp đang hướng đến năm 2021 với sự tự tin hơn. Các doanh nghiệp Pháp đã thuê thêm công nhân trong tháng đầu tiên kể từ tháng 2, trong khi việc cắt giảm việc làm giảm bớt ở những nơi khác.

Nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại IHS Markit cho biết: “Các công ty ngày càng trở nên lạc quan về năm tới, với việc triển khai vaccine dự kiến ​​sẽ giúp khôi phục các doanh nghiệp về các điều kiện giao dịch bình thường hơn khi năm 2021 tiến triển”.

Đối phó với sự gia tăng của các ca nhiễm, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã công bố một số gói kích thích kinh tế mới hồi tuần trước. Dự kiến ​​kinh tế khu vực đồng euro sẽ giảm 2,2% trong 3 tháng cuối năm. Mặc dù, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã hạ dự báo tăng trưởng cho năm tới, nhưng tăng dự báo cho năm 2022.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde cho biết: “Tin tức về việc triển khai vaccine trong tương lai cho phép người dùng tin tưởng hơn vào giả định về việc giải quyết dần dần cuộc khủng hoảng sức khỏe”. 

Tuy nhiên, sẽ mất thời gian cho đến khi đạt được khả năng miễn dịch rộng rãi, trong khi không thể loại trừ sự bùng phát tiếp tục của các ca nhiễm COVID-19, với những thách thức đối với sức khỏe cộng đồng và triển vọng kinh tế.

Trong suốt đại dịch, vận may của các quốc gia châu Âu khác nhau rất nhiều. Các cuộc khảo sát chỉ ra rằng nền kinh tế Đức tiếp tục mở rộng trong những tuần đầu tháng 12, trong khi Pháp thu hẹp. Sản lượng giảm ở các khu vực khác của khu vực đồng euro.

Nền kinh tế Anh trở lại tăng trưởng trong những tuần đầu tháng 12, được thúc đẩy bởi sự ổn định trong lĩnh vực dịch vụ và một sự gia tăng lớn khác trong hoạt động sản xuất. Các doanh nghiệp xây dựng kho dự trữ để đề phòng những gián đoạn có thể xảy ra khi các quy định mới về thương mại với Liên minh Châu Âu có hiệu lực vào tháng 1.

Có thể bạn quan tâm:

Nền kinh tế Nga phục hồi nhanh hơn hầu hết các nước công nghiệp hóa trên thế giới