Thứ Ba | 03/07/2012 10:10

Kinh tế Mỹ có thể thoát đáy và phục hồi vào nửa cuối 2012

Một nhà kinh tế cho rằng kinh tế Mỹ có thể đang cho thấy những dấu hiệu thoát đáy bất chấp hoạt động sản xuất bất ngờ thu hẹp trong tháng 6.
Kinh tế trưởng tại Wells Capital Management, Gary Schlossberg, hôm qua 2/7 cho rằng sự phục hồi trong doanh số bán nhà và xây dựng sẽ giúp hỗ trợ nền kinh tế trong nửa cuối năm nay.

Chi phí xây dựng của Mỹ trong tháng 5 bất ngờ tăng 0,9% lên 830 tỷ USD, cao nhất kể từ tháng 12/2009, Bộ Thương mại Mỹ hôm qua cho biết. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters trước đó dự kiến chi tiêu xây dựng chỉ tăng 0,2%, sau khi tăng 0,6% trong tháng 4.

Ông Schlossberg nhận định: "Điều thú vị là chính sự gia tăng trong nhà là tác nhân giúp đem đến sự tăng trưởng trong chi tiêu xây dựng, điều đó góp phần tạo nên sự hỗ trợ cho nền kinh tế trong thời gian còn lại của năm nay."

Nhà ở đang trở thành một trong những điểm sáng hiếm hoi trong sự phục hồi của kinh tế Mỹ, đã chậm lại trong những tháng gần đây do khủng hoảng nợ châu Âu và những lo ngại về "vách đá tài chính" do thuế cao hơn và chi tiêu ít hơn, tạo ra sự bất ổn đối với các doanh nghiệp và hộ gia đình.

Bất ổn này đang tác động sâu sắc đến lĩnh vực sản xuất Mỹ. Hôm qua 2/7, chỉ số sản xuất Mỹ do viện Quản lý chuỗi cung (ISM) cung cấp giảm từ 53,5 điểm trong tháng 5 còn 49,7 điểm trong tháng 6, thấp nhất kể từ tháng 7/2009. Số liệu này thực sự khiến nhiều nhà phân tích bất ngờ do trước đó tất cả đều hy vọng sản xuất Mỹ sẽ mở rộng.

Tuy nhiên, ông Schlossberg lại cho rằng chi phí nhiêu liệu thấp hơn, giá nhà tăng, châu Âu thông qua thỏa thuận cứu trợ cho Tây Ban Nha và Italia kết hợp với nhu cầu tiêu dùng cao hơn sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong năm nay.

Ông Schlossberg cũng chỉ ra rằng dù sự suy giảm trong sản xuất là bất ngờ, song sự yếu kém đó không làm ảnh hưởng tới các doanh nghiệp. Vẫn còn có nhiều việc làm trong một số phân đoạn sản xuất và những người sử dụng lao động đang phải vất vả tìm cách lấp các chỗ trống trong dây chuyền sản xuất.

Sự thiếu hụt công nhân tay nghề cao trong một số lĩnh vực có thể là nguyên nhấn khiến các doanh nghiệp kìm giữ đơn đặt hàng mới cho đến khi có được tầm nhìn tốt hơn về triển vọng kinh tế, ông Schlossberg nói.

Một số nhà kinh tế và chiến lược gia cũng tin rằng sự yếu kém trong lĩnh vực sản xuất không dẫn đến suy thoái kinh tế.

Giám đốc đầu tư của Tập đoàn Riverfront Investment, Micheal Jones, cũng nhận định kinh tế Mỹ sẽ được cải thiện vào nửa cuối năm, theo cách mà ông gọi là "lùi hai bước, tiến ba bước".

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện