Thứ Hai | 30/07/2012 15:30

Kinh tế Mỹ chưa thể phục hồi trước năm 2013

Suy giảm tăng trưởng đồng nghĩa tỷ lệ thất nghiệp Mỹ tiếp tục duy trì khoảng 8%, làm giảm hy vọng kinh tế hồi phục nhanh hơn trong nửa cuối năm.
Mỹ không thể tăng trưởng nhanh cho tới khi các doanh nghiệp Mỹ đẩy nhanh tuyển dụng, nhưng các công ty sẽ không tuyển thêm nhân sự trừ khi khách hàng tăng mua hàng hóa, dịch vụ. Kết quả là, nền kinh tế mắc kẹt, không thể tăng trưởng mạnh mẽ.

Sự suy giảm kinh tế Mỹ  một lần nữa được xác nhận khi báo cáo sơ bộ chỉ ra tăng trưởng GDP quý II Mỹ giảm xuống 1,5% từ 2% quý I và 4,1% quý IV/2011. Tốc độ này chỉ bằng khoảng một nửa tốc độ phục hồi sau suy thoái được các chuyên gia kinh tế kỳ vọng.

Nguyên nhân chủ yếu của suy giảm tăng trưởng là do khách hàng giảm chi tiêu và doanh nghiệp đầu tư với tốc độ chậm hơn. Một loạt số liệu gần đây chỉ ra kinh tế Mỹ đang yếu đi. Đồng thời các số liệu tiếp theo bao gồm báo cáo việc làm tháng 7, chi tiêu tiêu dùng, doanh số ô tô và mức độ sản xuất được các nhà kinh tế dự đoán sẽ xác nhận lại quan điểm này.

Thị trường lao động chắc chắn sẽ không hỗ trợ nhiều cho tăng trưởng. Tăng trưởng việc làm trung bình Mỹ khoảng 75.000 trong 3 tháng qua, chỉ bằng 1/3 tốc độ tuyển dụng cuối mùa đông năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng này thậm chỉ còn không đủ hấp thụ hết lượng người lao động mới hàng năm khiến tỷ lệ thất nghiệp Mỹ không thể nào giảm, và vẫn mắc kẹt ở khoảng 8,2%.

Động lực lớn nhất cho tăng trưởng kinh tế là chi tiêu tiêu dùng, nhưng người Mỹ đã giảm chi tiêu những tháng gần đây. Dữ liệu mới nhất về chi tiêu cá nhân sẽ chính thức đưa ra ngày 31/7, khó lòng có thể cho thấy bất kỳ tín hiệu lạc quan nào trong tháng 7.

Tuy nhiên, thu nhập có thể là một điểm sáng, khảo sát của Marketwatch chỉ ra thu nhập sẽ tăng 0,4%. Nếu tuyển dụng không tăng nhanh hơn nữa, tăng lương là cách tốt nhất để người dân tăng chi tiêu, thúc đẩy tăng trưởng. Nhà kinh tế Yelena Shulyatyeva, nhà kinh tế tại BNP Paribas cho rằng thu nhập nên được tăng do số giờ làm việc nhiều hơn.

Khu vực sản xuất, trong khi đó, phát triển chậm lại sau đợt tăng trưởng hậu suy thoái 2007-2009. Khảo sát sản xuất mới nhất của Viện quản lý chuỗi cung dự đoán sẽ chỉ ra sản xuất tăng trưởng nhẹ trong tháng 7 sau khi chỉ số quản lý sản xuất PMI xuống 49,7 điểm trong tháng 6, thấp nhất kể từ khi suy thoái kết thúc cuối năm 2009.

Các nhà đầu tư cũng theo dõi sát sao động thái từ Cục dự trữ trung ương Mỹ (Fed). Các nhà nghiên cứu tin rằng Fed đang rất gần việc khởi động chương trình kích thích kinh tế mới, tuy nhiên đa phần dự đoán Fed sẽ chờ đợi tới cuối mùa hè mới hành động.

Với sự thiếu vắng các động lực tăng trưởng kinh tế, kinh tế Mỹ có lẽ sẽ không hồi sinh mạnh mẽ trong quý III. Tuy nhiên, tin tốt là các hoạt động kinh tế có vẻ vẫn đủ để giữ Mỹ tăng trưởng ở tốc độ hiện tại. Hầu hết các khu vực đều vẫn tăng trưởng, mặc dù với tốc độ chậm hơn đầu năm. Nói  cách khác, Mỹ nhiều khả năng không phải đối mặt với suy thoái kép, hay một loạt bất ổn như ở khu vực đồng euro (eurozone), nhà kinh tế Shulyatyeva nhận định.

Nguồn Marketwatch/ Khampha


Sự kiện