Thứ Sáu | 22/02/2013 11:14

Kinh tế Mỹ chưa đủ mạnh để Fed chấm dứt QE3

Các số liệu hôm qua 21/2 cho thấy sự phục hồi của kinh tế Mỹ vẫn khá chậm, qua đó nhấn mạnh Fed nên tiếp tục duy trì QE3.
Hiện tại, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang tung ra thị trường 85 tỷ USD mỗi tháng để thu mua trái phiếu - hay còn gọi là gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3). Fed cho biết sẽ duy trì QE3 cho đến khi triển vọng thị trường lao động Mỹ được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, biên bản cuộc họp Ủy ban thị trường mở (FOMC) hôm 20/2 vừa qua cho thấy đang có một sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ Fed về sự khôn ngoan của gói kích thích kinh tế này.

Một số nhà hoạch định chính sách cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ nên làm chậm hoặc dừng hẳn chương trình thu mua trái phiếu, trước khi thị trường việc làm Mỹ tăng trở lại. Những người này lo ngại QE3 có thể mang đến những rủi ro tài chính.

Tuy nhiên, những số liệu kinh tế không mấy khả quan cho thấy kinh tế Mỹ vẫn cần phải kích thích hơn nữa.

Hôm qua, Bộ Lao động Mỹ cho biết sau khi giảm nhẹ trong tuần trước đó, số đơn xin trợ cấp thấp nghiệp trong tuần qua bất ngờ tăng thêm 20.000 đơn, nâng tổng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã điều chỉnh yếu tố thời vụ lên 362.000 đơn.

Trong khi đó, báo cáo thứ 2 từ Bộ Lao động cho thấy chỉ số giá tiêu dùng Mỹ trong tháng 1 đang ở mức ổn định, nhờ giá xăng dầu giảm và giá thực phẩm không biến động. Tính chung 12 tháng qua, giá tiêu dùng Mỹ đã tăng 1,6% - mức tăng thấp nhất kể từ tháng 7.

Giá tiêu dùng ở mức thấp cũng giúp loại bỏ lo ngại gói QE3 có thể làm tăng lạm phát Mỹ của Fed.

Bên cạnh số liệu thất vọng về thị trường việc làm, tin tức về khu vực sản xuất Mỹ trong tháng 1 cũng không mấy khả quan. Theo báo cáo, chỉ số hoạt động kinh doanh do Cục Dự trữ liên bang Philadelphia công bố đã giảm xuống âm 12,5 điểm trong tháng 2 - mức thấp nhấp kể từ tháng 6/2012. Trước đó, trong tháng 1, chỉ số đo lường hoạt động sản xuất khu vực trung Đại Tây Dương này cũng giảm xuống âm 5,8 điểm.

Số điểm dưới 0 cho thấy hoạt động sản xuất tại các nhà máy ở miền đông Pennsylvania, miền nam New Jersey và Delaware đang suy giảm đáng kể.

Một báo cáo độc lập khác từ Markit cũng cho thấy tăng trưởng sản xuất Mỹ đang có dấu hiệu chậm lại trong tháng 2, dù vẫn ở mức cao nhất 9 tháng.

Ngoài số đơn thất nghiệp và hoạt động sản xuất nhà máy, những dữ liệu kinh tế yếu kém cũng đang đè nặng lên thị trường chứng khoán Mỹ. Trong phiên giao dịch hôm qua, chỉ số S&P 500 đã có phiên giảm thấp nhất chu kỳ 2 ngày kể từ tháng 11/2012.

Bên cạnh đó, nợ chính phủ Mỹ vẫn không có dấu hiệu giảm trong khi đồng USD chạm mức cao nhất 5 tháng so với các đồng tiền tệ chủ chốt.

Trong quý IV/2012, tăng trưởng kinh tế Mỹ bất ngờ giảm, song tính chung cả năm 2012, kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng 2,2%. Bất chấp kết quả đó, nhiều người lo ngại tình trạng yếu kém của thị trường việc làm có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm 2013.

Nhà kinh tế cấp cao tại TD Securities, ông Millan Mulraine, cho biết: "Kinh tế Mỹ là một mô hình tổ chức, và hiện tại nó chưa đủ mạnh để Fed có thể chấm dứt QE3".

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện