Thứ Hai | 06/08/2012 09:46

Kinh tế Mỹ 1 năm sau khi mất xếp hạng AAA

Trái với lo sợ của giới phân tích, chứng khoán Mỹ và trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn tăng mạnh 1 năm sau khi mất xếp hạng tín nhiệm AAA.
Hôm qua 5/8 là tròn 1 năm sau sự kiện S&P hạ xếp hạng trái phiếu dài hạn của Mỹ lần đầu tiên trong 70 năm. Động thái này khiến giới phân tích lo ngại sẽ gây hỗn loạn trên thị trường tài chính, đẩy lãi suất ở Mỹ tăng vọt, USD mất giá mạnh và nhà đầu tư sẽ tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán và các tài sản trú ẩn truyền thống như vàng.

Tuy nhiên, 1 năm sau, sự kiện này dường như không gây tác động đáng kể. Lãi suất dài hạn tại Mỹ vẫn tăng mạnh, chỉ số công nghiệp Dow Jones trên thị trường chứng khoán vượt 1.600 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 16%. Trong khi đó, USD lên giá mạnh, giá vàng giảm.

Bất chấp cảnh báo từ S&P, nhà đầu tư vẫn đổ tiền vào trái phiếu chính phủ Mỹ bởi trong bối cảnh khủng hoảng nợ châu Âu, trái phiếu Mỹ được coi là các tài sản đặt cược an toàn nhất.

Đồng USD vẫn là loại tiền tệ giao dịch phổ biến hàng đầu trong khi lượng trái phiếu chính phủ Mỹ giao dịch hiện ở 10.000 tỷ USD.

Hai cơ quan xếp hạng lớn nữa gồm Moody’s và Fitch cũng cảnh báo hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ tuy nhiên cho đến nay chưa hãng nào hiện thực hóa cảnh báo đó. Tuy nhiên, cũng 1 năm sau động thái hạ xếp hạng của S&P, hai đảng của Mỹ vẫn bất đồng trong các vấn đề chính sách.

Nguồn WSJ, AP/Khampha


Sự kiện