Thứ Ba | 07/01/2014 13:05

Kinh tế khu vực Eurozone phục hồi mạnh mẽ

Tốc độ phục hồi kinh tế của khu vực Eurozone có dấu tốt lên khi chỉ số dịch vụ và hoạt động sản xuất tháng 12 tăng cao.

Theo Markit, chỉ số PMItháng 12 của khu vực Eurozone đạt 52,1 điểm, tăng nhẹ so với mức 51,7 điểm củatháng 11.

Theo bà ChrisWilliamson, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế của Markit, chỉ số PMI đã chứng minhkinh tế khu vực Eurozone ngày càng phục hồi mạnh mẽ trong thời điểm cuối năm2013. Tuy nhiên bà cũng nhấn mạnh “Trong khi khu vực Eurozone nói chung đang đặtra mục tiêu phục hồi kinh tế hơn nữa trong năm 2014, thì tốc độ tăng trưởng giữacác quốc gia thành viên lại không đồng đều. Đặc biệt Pháp có thể đã rơi vào suythoái hồi cuối năm ngoái”.

Trên thực tế, các nềnkinh tế lớn trong khu vực Eurozone liên tục cho thấy sự phân cấp về tốc độ phụchồi và tăng trưởng kinh tế. Pháp và Đức là 2 ví dụ điển hình cho sự phân cấp giữanền kinh tế đứng đầu và thứ 2 của khu vực Eurozone.

Trong khi chỉ số PMItháng 12 của Đức giảm nhẹ từ 55,4 điểm trong tháng 11 xuống 55,0 điểm ở tháng12, các số liệu kinh tế khác vẫn giữ vững tốc độ tăng trưởng. Tuy nhiên các sốliệu kinh tế của Pháp có dấu hiệu đi xuống với chỉ số PMI tháng 12 giảm xuốngcòn 47,3 điểm, so với mức 48,0 điểm của tháng 11.

Các nước ngoại vi cũngcho thấy sự khác nhau trong tăng trưởng kinh tế. Trong khi sản lượng trên tất cảcác lĩnh vực của Italy giảm xuống mức thấp trong vòng 2 tháng, Tây Ban Nha lại đangtrên đà tăng trưởng, sản lượng trên tất cả các lĩnh vực trong tháng 12 đạt mứccao nhất trong 77 tháng qua, Markit cho biết.

Bên cạnh số liệu sản xuất,các số liệu kinh tế khác của 18 quốc gia trong khu vực Eurozone được công bố tuầntrước đã cho thấy tăng trưởng tháng 12 của khu vực hiện đã ở mức cao nhất kể từtháng 5/2011.

Ông Howard Archer, trưởngnhóm chuyên gia kinh tế về UK và EU của IHS Global Insight kỳ vọng các số liệusẽ phản ánh tốt tình hình tăng trưởng kinh tế khu vực Eurozone. “Chúng tôi kỳ vọngtăng trưởng GDP của khu vực Eurozone trong quý IV/2013 sẽ tăng khoảng 0,2% -0,3% so với cùng kỳ năm ngoái”.

Số liệu về tăng trưởngGDP của khu vực Eurozone dự kiến sẽ được công bố trước khi ECB đưa ra quyết địnhchính thức về lãi suất vào thứ 5 (9/1) tuần này.

Cuối năm 2013, các nhàkinh tế đã lo ngại lạm phát của khu vực Euroxone sẽ tiếp tục giảm và có thể gâyra giảm phát. Tuy nhiên vào tháng 11, chủ tịch ECB ông Mario Draghi đã khẳng địnhkhủng hoảng châu Âu đã qua và ông không thấy dấu hiệu của giảm phát hoặc cầnthiết cắt giảm lãi suất hơn nữa. Đây là một quyết định phù hợp khi số liệu lạmphát tháng 11 của khu vực Eurozone tốt hơn nhiều so với dự kiến.

Ông Michael Hewson, chuyêngia phân tích thị trường của CMC Markets, cũng đồng ý rằng ECB có thể sẽ khôngthay đổi chính sách trong cuộc họp hôm thứ 5 (9/1), trừ khi các số liệu về lạmphát của Đức được công bố vào thứ 2 (6/1) gây lo ngại về giảm phát.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện