Thứ Tư | 06/08/2014 12:41

Kinh tế Indonesia tăng trưởng chậm nhất hơn 4 năm

Tăng trưởng GDP của Indonesia đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm, cho thấy những khó khăn mà Tân tổng thống phải đối mặt ngay khi đắc cử.
Chính phủ Indonesia cho biết, GDP hàng năm của nước này tăng trưởng 5,1% trong quý II, thấp hơn so với 5,2% của quý I. Báo cáo nhận định, kinh tế tăng trưởng chậm lại do tác động của lệnh cấm xuất khẩu các loại khoáng sản thô cùng các đợt tăng lãi suất nhằm hạn chế thâm hụt tài khoản vãng lai.

Tân tổng thống Joko Widodo, vừa đắc cử hồi tháng 7, tuyên bố sẽ cải cách nền kinh tế với mục tiêu tăng trưởng GDP hàng năm là 7%; đồng thời, tân chính phủ cũng sẽ thúc đẩy quá trình tạo việc làm và xóa đói giảm nghèo.

Tuy nhiên, kinh tế Indonesia cũng gặp phải một số thách thức. Là một nước phụ thuộc lớn vào nhu cầu nội địa, nếu không nhanh chóng thực hiện cải cách cơ cấu để thúc đẩy đầu tư nước ngoài và xuất khẩu thì Indonesia sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng thâm hụt tài khoản vãng lai trầm trọng.

Ngân hàng Thế giới dự báo, thâm hụt tài khoản vãng lai của Indonesia sẽ bằng 2,9% GDP trong năm 2014 do điều kiện tiền tệ tại Mỹ bị thắt chặt và có thể dẫn tới tình trạng bán tháo trên những thị trường mới nổi phụ thuộc vào vốn đầu tư nước người.

Giới đầu tư ngày càng thận trọng hơn khi rót vốn vào Indonesia do chủ nghĩa bảo hộ ngày càng phát triển và hệ thống tài chính còn khá mong manh của nước này.

Nguồn Theo DVO/ FT


Sự kiện