Thứ Hai | 07/05/2012 14:50

Kinh tế Indonesia tăng trưởng 6,3% trong quý I/2012

Kinh tế Indonesia tăng trưởng trên 6% nhờ đầu tư trong nước tăng, bù đắp lại sự suy giảm trong xuất khẩu và đầu tư tại châu Âu
Theo số liệu từ văn phòng thống kê Indonesia, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này tăng 6,3% trong qúy I năm nay, so với 6,49% trong quý IV/2012.

Trước đó, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg dự đoán GDP của Indonesia sẽ tăng 6,31% trong quý I năm nay.

Ngân hàng Indonesia vừa ngừng hạ lãi suất sau khi hạ chi phí lãi vay trong tháng 2 nhằm hỗ trợ nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ kéo dài tại châu Âu đe dọa đến nhu cầu đối với xuất khẩu châu Á.

Đầu tư trong nước của Indonesia tăng 32,9% trong quý I. Áp lực lạm phát cũng tăng do chính phủ phải cân nhắc các biện pháp ngừng trợ giá xăng dầu có thể đẩy giá nhiên liệu tại các địa phương lên cao.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cho biết đang có kế hoạch thúc đẩy phát triển kinh tế bằng việc chi tiêu vào các dự án khác nhau, từ hệ thống giao thông công cộng cho đến các nhà máy điện nhằm mục tiêu cắt giảm đói nghèo và tăng thu nhập cho người dân.

Theo chuyên gia kinh tế tại Moody's Analytics, ông Fred Gibson, những lợi ích vững chắc trong đầu tư và chi tiêu hộ gia đình là những dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế Indonesia.  Cũng theo ông Gibson, lãi suất vẫn sẽ được duy trì ở mức hiện tại trong những tháng tới khi Ngân hàng trung ương Indonesia đang cố gắng kìm chế lạm phát tăng cao.

Theo các ngân hàng địa phương, đồng rupiah của của Indonesia đã tăng 0,5% và giao dịch ở mức 9,228 USD. Trong khi đó, chỉ số Jakarta Composite giảm 1,9%.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện