Trung tâm thị trấn Chamonix. Pháp ghi nhận GDP chỉ tăng 0,2% trong ba tháng đầu năm 2023. Ảnh: incamerastock.

 
Nguyên Hồ Thứ Hai | 12/06/2023 08:00

Kinh tế Eurozone rơi vào suy thoái

Nền kinh tế của khối bị thu hẹp do chi phí sinh hoạt gia tăng, đè nặng lên chi tiêu của người tiêu dùng.

Số liệu từ Eurostat, cơ quan thống kê của EU, cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã giảm 0,1% trong quý đầu tiên của năm 2023 và 3 tháng cuối năm 2022, sau khi sửa đổi các ước tính trước đó. 2 quý suy giảm GDP liên tiếp được định nghĩa là suy thoái kỹ thuật.

Các hộ gia đình trên toàn khu vực đồng euro đã phải chịu áp lực từ chi phí sinh hoạt tăng cao sau khi Nga tấn công Ukraine khiến giá nhiên liệu tăng mạnh, đẩy tỉ lệ lạm phát lên mức cao nhất kể từ khi thành lập khối đồng tiền chung.

 

Với việc người tiêu dùng chịu áp lực từ giá năng lượng và thực phẩm cao hơn, tiêu dùng của hộ gia đình đã kéo GDP trên toàn khu vực đồng euro giảm 0,1 điểm phần trăm, tiếp nối mức giảm 1 điểm phần trăm trong quý trước.

Một số nền kinh tế thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu đang suy thoái hoặc gần suy thoái đã ghi nhận 2 quý suy giảm liên tiếp, trong đó có Đức, nền kinh tế lớn nhất EU. Pháp ghi nhận mức tăng trưởng gần bằng 0, với mức tăng trưởng đi ngang trong quý IV và mức tăng khiêm tốn 0,2% trong 3 tháng đầu năm 2023.

Tuy nhiên, tăng trưởng trên toàn khu vực đồng tiền chung gồm 20 quốc gia cũng bị kéo xuống bởi Ireland, nơi GDP giảm 4,6% trong quý đầu tiên của năm nay. Trong khi đó, các nhà kinh tế vẫn đặt câu hỏi liệu số liệu GDP của cả nước có phản ánh hiệu suất của nền kinh tế Ireland hay không.

Lạm phát trên toàn khu vực đồng euro đã giảm mạnh trong những tháng gần đây, với lãi suất hàng năm hạ nhiệt từ mức đỉnh 10,6% vào mùa thu năm ngoái xuống còn 6,1% vào tháng 5 - làm dấy lên suy đoán rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất để chế ngự tốc độ tăng giá chóng mặt.

Ông Diego Iscaro, trưởng bộ phận kinh tế châu Âu tại S&P Global Market Intelligence, cho biết bằng chứng về suy thoái kỹ thuật khó có thể ngăn cản ECB tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách vào tuần tới.

“Chúng tôi thấy lãi suất tăng 25 điểm cơ bản. Tuy nhiên, các số liệu đã củng cố quan điểm rằng, mặc dù lãi suất chính sách sẽ tăng thêm trong thời gian ngắn, nhưng chúng đang ở gần mức cao nhất”, ông nói. “Với tác động của lãi suất cao hơn vẫn chưa được cảm nhận đầy đủ, chúng tôi dự đoán hoạt động kinh tế sẽ vẫn chậm chạp trong thời gian còn lại của năm 2023”.

Có thể bạn quan tâm: 

Kịch bản Mỹ rơi vào khủng hoảng sẽ không xảy ra?

Nguồn The Guardian