Thứ Năm | 15/11/2012 12:34

Kinh tế châu Á đã chạm đáy

Năm 2013 sẽ là năm khả quan hơn cho tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á.
Sự phục hồi nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc cũng như Mỹ trong thời gian tới sẽ góp phần vực dậy các nền kinh tế châu Á, đặc biệt Đông Á được cho là sắp qua thời kỳ suy giảm.

Theo khảo sát các chuyên gia kinh tế của Bloomberg, tăng trưởng của Malaysia, Thái Lan sẽ hạ nhiệt trong khi kinh tế Singapore có thể suy giảm trong quý III – dấu hiệu cho thấy kinh tế khu vực này chạm đáy.

Chuyên gia tại Moody’s, Citigroup và ANZ dự báo, tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á sẽ phục hồi trong quý IV này.

“Chu kỳ kinh doanh khắp châu Á dường như đã chạm đáy với việc nhiều nền kinh tế công bố kết quả tăng trưởng tồi tệ nhất trong quý III vừa qua. Các biện pháp kích thích bắt đầu góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc cũng như đà phục hồi của kinh tế Mỹ, điều này có nghĩa là 2013 sẽ là năm tốt hơn cho kinh tế hầu hết khu vực này”, chuyên gia kinh tế Glenn Levine tại Moody’s Analytics ở Sydney nhận định.

Tuy nhiên, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế châu Á tại Citigroupcho rằng, xu hướng chạm đáy này không đồng nghĩa với việc kinh tế khu vực châu Á sẽ phục hồi mạnh sau đó. Điều này sở dĩ do đà phục hồi kinh tế Mỹ vẫn hạn chế trong những tháng tới do nguy cơ “bờ vực tài khóa” (tăng thuế, giảm chi tiêu đồng thời) và khủng hoảng châu Âu tiếp tục xấu đi trong khi Trung Quốc chưa có ý định tung kích thích quy mô lớn.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện